Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

Nghệ sĩ hài Xuân Hương: Khi danh hài khóc…

Xuân Hương khóc trong chương trình NCCKM của cha mình NSƯT Bích Lâm
Xuân Hương nói chị chỉ thích làm cho mọi người cười. Nhưng chị đã khóc rất nhiều trong chương trình Những cánh chim không mỏi của cha mình - đạo diễn Bích Lâm.

Đó không phải sự sắp xếp tình cờ. 13 năm trước trong tang lễ Bích Lâm, những người này từng mặc phục trang đến trước linh cữu xin được bái ông cũng bằng chính tiết mục ấy. Họ muốn tạ ơn người thầy đã có công gầy dựng lại hát bội ở thành phố sau chiến tranh để đời họ có được cái nghiệp thiêng.

Tiết mục hát bội Tứ trụ Thiên Vương của những nghệ sĩ hát bội nòng cốt thuộc Nhà hát Hát bội TP HCM hiện nay như Xuân Quan, Hữu Danh, Hữu Nhi, Ngọc Dung mở màn chương trình Những cánh chim không mỏi kỷ niệm đạo diễn Bích Lâm sẽ phát sóng lúc 8g30 sáng mai trên kênh HTV 9 mang tính chất tế lễ người đã khuất

Xuân Hương - cô con gái duy nhất theo nghề cha và nổi tiếng với nhóm hài Thanh Bạch-Xuân Hương kể lại: quá trình ba tôi xin như thế nào không rõ lắm, nhưng hôm đầu tiên diễn lại Thần Nữ dâng Ngũ linh kỳ thì tôi có đi xem. Hôm đó cô Năm Đồ chịu trở lại diễn, cô diễn xuất thần và đã khóc, vì chiến tranh hát bội tứ tán, cô đã xuống tóc đi tu không ngờ còn có ngày trở lại với sân khấu.
Cha chị, ông Bích Lâm sau đó với cương vị hiệu trưởng trường Nghệ thuật Sân khấu 2 TP.HCM vận động cho mở khoa hát bội. Đó cũng là lớp hát bội duy nhất của trường, chính là dàn đào kép nòng cốt để thành lập đoàn hát bội rồi Nhà hát Hát bội ngày nay…

Đó chỉ là một trong vô cùng nhiều câu chuyện cảm động sau buổi ghi hình tại Sân khấu quay trường Cao Đẳng Sân khấu - điện ảnh chương trình NCCKM của đạo diễn Bích Lâm, người nổi tiếng một thời với Tô Hiến Thành xử án - vở diễn lẫy lừng được diễn khắp trong Nam ngoài Bắc đến 3 năm sau khi dựng vẫn còn nạn …vé chợ đen, vì quá hút - với Đứng gác dưới ánh đèn nêon - kịch bản Trung Quốc, với Khuất Nguyên, Nửa tuần trăng kỳ lạ…

Những câu chuyện của hàng loạt vị khách mời vô cùng thân thiết như đại tá Hồ Thị Bi, ông Vũ Hắc Bồng, NSND Trần Tiến, dịch giả Vũ Đình Phòng, giáo sư Hoàng Như Mai, nhà văn Nguyễn Quang Sáng…khắc họa lại chân dung một nghệ sĩ tài năng, có rất nhiều công lao trong việc đào tạo, sáng tác, có lòng, chung thủy, đặc biệt hài hước - (có lẽ máu hài hước đã di truyền lại cho cô con gái Xuân Hương để chị có duyên hài đặc biệt chăng?), luôn dám bộc lộ chính kiến, không chấp nhận những điều khuất tất…

+ PV: Vì sao chị lại học tạp kỹ rồi ra diễn hài chứ không theo chính kịch ?

- Xuân Hương: Có một nguyên nhân sâu xa: cha đi công tác, mẹ lưu lạc tứ tán, suốt 12 năm tuổi thơ tôi phải đi ở đậu. 12 năm đó toàn là nước mắt, khóc vì bị coi thường, vì phải làm nặng nhọc.Ở nhà giống như cái bóng. Nhưng đi học lại là một thế giới khác mà tôi luôn pha trò vui nhộn và phát hiện ra rằng theo cách đó tôi được quí mến, được tôn trọng như một con người. Nên tôi rất thích đi học. Thích làm mọi người cười, vì đám đông nào cũng cần tôi.

Rồi khi qua Liên Xô, nhìn thấy nghệ sĩ Arcadi RaiKin tóc đã bạc trắng mà diễn các tiểu phẩm hài hay tới nỗi người ta phải mua vé trước cả tháng. Thế là mong ước sau này cũng làm được vậy. Chương trình TS Cười Sống là lần đầu tiên tôi thể hiện được mong muốn này. Có lẽ tôi giống ba tôi, không chịu nổi những bất công, cay đắng, phải nói thật, cho nên tôi gởi gắm tất cả những điều đó vào các tiểu phẩm đả kích, châm biếm hoặc nhẹ nhàng hoặc sâu cay..

Hỏi: Có phải vì có "ô dù"-cha là hiệu trưởng nên hồi ấy nghiễm nhiên chị được chọn đi học ở Liên Xô? Xuân Hương cười: chính vì không có chuyện "ô dù", nên buổi kỷ niệm này, lòng tôi hòan tòan thanh thản, và càng tự hào về cha mình hơn.
Chị nhớ lại: "Ngày nọ khi cha con đoàn tụ, ông hỏi tôi có muốn theo nghề ông? Tôi gật. Nhưng chính ông hạ cái gọng kiếng xuống nhìn tôi từ đầu xuống chân: Con nghĩ kỹ chưa? Cô Thanh Nga, cô Kim Cương tài sắc vẹn tòan như vậy nên mới nổi danh, năng khiếu con ba chưa thấy, mà nhan sắc cỡ vậy - ông hay giễu má tôi sanh tôi giống ông một cách…xuyên tạc - NS Bích Lâm nổi tiếng đẹp trai (PV) - ra diễn rồi đứng ì ra như con …voi trên sân khấu, mà lỡ trúng bữa ba đi coi, chắc ba phải vạch đất mà chun".

Mãi sau nhờ chú Mai Lộc bạn của ba năn nỉ cho vô thi, ba tôi mới chịu, lại còn "xúi" mấy thầy cô trong trường hỏi thiệt khó, để nếu dở dở thì rớt cho rồi. Nhưng tôi đậu. Đậu rất cao. Sau đó trường có chỉ tiêu cho đi học, điều kiện là: học giỏi, lý lịch tốt…Điểm trong lớp của tôi cao, ba tôi lại là hiệu trưởng, tôi đương nhiên được chọn. Nhưng ba gạt. Bữa đó ông về chia buồn với tôi: con bị loại. Ông không thích bị mang tiếng là lãnh đạo nên "ô dù" cho con cái. Người được đi lần đó là anh Thanh Bạch - sau này chính là chồng Xuân Hương.

May quá sau vụ đó ba tôi về hưu, chú Tăng Lộc lên làm hiệu trưởng thay ông có lần ra ngòai bộ kể chuyện tôi, mấy chú ngoài bộ mới thương tình bảo tôi làm hồ sơ, thành ra tôi mới được đi. Sau này nữa khi tôi và anh Bạch đã làm được một số thành tích trong nghành, cha tôi còn ngạo: với nhan sắc của con thì…theo hài là phải rồi.

Xuân Hương nói chị chỉ thích làm cho mọi người cười. Nhưng chị đã khóc rất nhiều trong chương trình của cha mình. Những giọt nước mắt quí giá hi vọng đem lại phút lắng đọng để những người trẻ ngày nay suy nghĩ về những khái niệm thiêng liêng có thật: nhân cách, sự trân trọng nghề nghiệp, tài năng…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét