Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Những giấc ngủ trưa giữa đường phố



Thứ Năm, 18.8.2011 | 11:47 (GMT + 7)
Với cái nắng gay gắt của mùa hè, những người lao động tự do ở thủ đô có thể ngủ trưa…ở bất kỳ chỗ nào có thể.
Những người lao động phổ thông ra TP. Hà Nội kiếm kế sinh nhai, luôn  đầy gian nan vất vả. Sự gian nan, vất vả đó được nhân lên gấp bội, bởi cái nắng hè oi bức đến ngột ngạt như vắt kiệt sức lực của họ. Với số tiền thu được ít ỏi, họ đành chấp nhận cảnh “trưa cũng đâu là nhà, ngã đâu cũng là giường”. Những giấc ngủ trưa như vậy để lấy lại sức cho buổi lao động chiều, họ ngả lưng trên bất cứ vỉa hè, góc đường nào có bóng mát cây xanh.

Mỗi người có một dáng nằm, kiểu ngả lưng. Người có điều kiện thì mắc võng, người không có điều kiện thì nằm còng queo trên xích lô, xe máy hoặc nằm luôn xuống đất, bất chấp tiếng động cơ, tiếng còi xe inh ỏi và cái nóng bốc lên hầm hập từ mặt đường cháy bỏng.

Chị Nguyễn Thị Hằng quê ở xã Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội -  nhiều năm gánh hàng đi bán trên các tuyến đường của Hà Nội, ngồi ngủ vật vạ trên đường Nguyên Hồng nói: “Cuộc sống của dân bán hàng rong là thế, mở mắt ra cho đến khi bóng đêm xuống là miệt mài rong ruổi trên các nẻo đường, các con ngõ để bán hàng. Hôm bán được hàng cũng được dăm ba chục tiền lời, nhưng có ngày chẳng có đồng xu nào”.
 
Còn với anh Nguyễn Văn Lương quê ở Nam Định, hành nghề xe ôm trên đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội)- tâm sự: “ Ngủ trưa đã thành thói quen rồi, mặc kệ trời đất xung quanh, bất chấp nắng nóng thế nào, hễ tìm được chỗ ngủ là ngả lưng lên xe máy làm một giấc, lấy lại sức để chiều còn kiếm tiền nuôi con”.

Gần 20 người lao động hành nghề bằng xe ba gác (xe tự chế) trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội)- thường đưa xe của mình vào những bóng cây mát ven đường rồi mắc võng trên xe để ngã lưng, người không có võng thì gục luôn trên xe để ngủ.
Anh Tuấn người hành nghề xe ba gác trên đường Nguyễn Trãi nói: “Cứ trưa ăn xong bát cơm là ngả lưng luôn ra chiếc xe của mình để nghỉ ngơi. Chỉ cần vài phút ngoắc chiếc võng vào hai thanh sắt ở xe là có chỗ nghỉ ngon lành. Ở đây không có phòng lạnh nhưng mọi người cảm thấy dễ chịu lắm”.

Một anh xe ôm mắc võng ngủ trưa trong công viên.
Một anh xe ôm mắc võng ngủ trưa trong công viên.
a
 
Những kiểu ngả lưng trên xe ba gác ở đường Nguyễn Trãi.
Những kiểu ngả lưng trên xe ba gác ở đường Nguyễn Trãi.
a
 
 Mắc võng, ngả lưng trên xe máy ngủ trưa.
Mắc võng, ngả lưng trên xe máy ngủ trưa.
Ngủ trên lưng
Ngủ trên lưng "ngựa sắt".
Ngồi bệt bên hè đường chợp mắt.
Ngồi bệt bên hè đường chợp mắt.
Ngủ trong xe taxi.
Ngủ trong xe taxi.
Vắt ngang qua xe ngủ trưa.
Vắt ngang qua xe ngủ trưa.
Tiến Dũng


(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. Báo Lao động điện tử có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Những bài viết này sẽ không được trả nhuận bút)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét