Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Xác định kẻ cầm đầu vụ kích động dân, đập phá bệnh viện


Hay tin người thân của thiếu nữ khiếu nại bệnh viện vì bác sĩ tắc trách làm chết bệnh nhân, kẻ từng có tiền án lên kế hoạch gây rối trong thị trấn, đập phá nhà thầy thuốc để thừa cơ cuỗm đi tài sản.
> Hơn 20 nghi phạm đập phá bệnh viện bị bắt / 'Bắt đền' bệnh viện về cái chết của thiếu nữ 16 tuổi

Chiều 5/7, Công an huyện Năm Căn (Cà Mau) cho biết qua điều tra sơ bộ đã xác định được người cầm đầu trong vụ gây rối ở Bệnh viện huyện Năm Căn đêm 29/6 là Nguyễn Hoàng Long (35 tuổi). Thời gian gần đây, Long từ Tiền Giang xuống đăng ký tạm trú tại thị trấn Năm Căn để mua bán quần áo cũ, chơi với nhiều thanh niên lêu lổng ở địa phương.
Sau những ngày bị tạm giữ, Long khai rằng chiều 29/6 khi hay tin có rất nhiều người tập trung ở Bệnh viện Năm Căn, Long cũng đến theo dõi và biết chuyện người thân thiếu nữ Dương Thu Hiền (16 tuổi) khiếu nại bác sĩ bệnh viện tắc trách dẫn đến cái chết của Hiền.
Thấy tình hình càng lúc càng hỗn loạn, Long đã lên kế hoạch tập trung những thành phần bất hảo tại địa phương kích động người dân la hét, xúi giục gia đình Hiền làm lớn chuyện. Gã đàn ông 35 tuổi từng có tiền án gây rối trật tự công cộng này còn chủ mưu trong việc kéo xác Hiền đi vòng quanh các tuyến đường trong thị trấn Năm Căn rồi đập phá bệnh viện, nhà riêng hai bác sĩ nhằm mục đích thừa cơ hội cuỗm đi nhiều tài sản có giá trị.
Lợi dụng cái chết của thiếu nữ 16 tuổi, nhiều đã đập phá bệnh viện và nhà riêng hai bac sĩ với mục đích thừa cơ hội ra tay cuỗm đi tài sản có giá trị. Ảnh: Thiên Phước.
Lợi dụng cái chết của thiếu nữ 16 tuổi, nhiều người đã đập phá bệnh viện và nhà riêng hai bác sĩ. Ảnh: Thiên Phước.
Trong số hàng chục người đang bị tạm giữ hình sự để điều tra về 4 hành vi gây rối trật tự công cộng, cướp tài sản, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ, cơ quan điều tra xác định được 7 nghi can có nhiều tiền án tiền sự như trộm cắp, hiếp dâm, cố ý gây thương tích… Trong đó Huỳnh Thanh Hồng (35 tuổi) có 3 tiền án, Nguyễn Duy Phương (24 tuổi), Huỳnh Thanh Hùng (26 tuổi) mỗi người đều có 2 tiền án.
Theo luật sư Trịnh Vĩnh Phúc (Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Phúc Đức, TP HCM), hàng chục người bị bắt vì gây rối, hủy hoại tài sản của gia đình bác sĩ và bệnh viện thì dễ xác định vì hành vi quá rõ. Còn đối với việc tắc trách của bác sĩ, gây thiệt hại đến tính mạng của bệnh nhân thì có thể xem xét điều tra xử lý về hành vi “vi phạm về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, buôn bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo điều 242 Bộ Luật hình sự.
Tuy nhiên, khi trao đổi với VnExpress.net, đại tá Nguyễn Văn Tươi (Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau) cho rằng công an không đủ cơ sở để xác định có yếu tố hình sự trong việc chẩn đoán sai bệnh của bác sĩ hay không mà phải chờ kết luận cũng như kiến nghị xử lý theo pháp luật từ ngành y tế Cà Mau.
Còn trước đó, lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau lại nói rằng ngành y tế chỉ dừng lại ở giai đoạn xác minh sai phạm rồi đi đến kết luận về chuyên môn để tiến hành kỷ luật cán bộ thuộc phạm vi quản lý của ngành.
Thiên Phước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét