Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Trường Hợp Phạm Xuân Ẩn Vi Anh


Phạm Xuân Ẩn
Trường hợp các lãnh tụ đảng phái, tôn giáo Quốc gia tham gia mặt trận Việt Minh trong đó có CS để chống Pháp giành độc lập cho nước nhà VN, bị CS ám hại, thủ tiêu để CS độc chiếm quyền hành quốc gia là một bài học tập thể về CS.

 Người Quốc gia thua vì không thể hành động vô đạo đức, vô lương tâm như CS, lấy phương pháp bá đạo lấy cứu cánh biện minh cho phương tiện.

Thí dụ trường hợp CS nhờ phục Đức Huỳnh Giáo chủ về Miền Tây dàn xếp xung đột giữa CS và Phật Giáo Hoà Hảo, lợi dụng lời mời hội họp để ám hại Ngài.

Một bài học để đời, khiến nhiều thế hệ người Việt Quốc gia chống Cộng tới cùng, chống Cộng hết mình. Chống suốt hai thời Đệ nhứt và Đệ nhị Cộng hoà, sau khi Saigòn sụp đổ, di tản chiến thuật ra hải ngoại vẫn tiếp chống Cộng.

Trường hợp ông Phạm Xuân Ẩn, nhà báo ăn cơm Quốc gia thờ ma CS, bán mạng làm gián điệp cho CS Hà nội, mới qua đời, thọ 78 tuổi, phải ôm hận xuống Âm phủ là một bài học cá nhân về CS.

Qua những nhà báo Pháp, Mỹ, độc lập và từng thâm giao với ông Ẩn khi còn làm cho làng báo Anh Mỹ ở Saigòn và sau Chiến tranh VN trở lại thăm ông Ẩn ở Saigòn, cho biết ông Ẩn rất thất vọng, bất mãn, cay đắng trước những tồi tệ, tham nhũng của chế độ CS, và thú thật lý tưởng của Ông theo suốt đời bị phản bội.

Nhưng đã dính với CS rồi khó mà thoát thân cho toàn mạng. Không phải riêng với ông Ẩn thời CS mới bắt đầu chiếm được nửa nước. Mà thời bây giờ CS đã tóm thu tất cả quyền hành và toàn bộ đất nước. Họ có đầy đủ phương tiện và thế lực để chiêu dụ và bắt hồn lẫn xác những người lỡ dính với họ. Yếu bóng vía, thiếu kinh nghiệm CS, tưởng chơi với CS Hà nội như chơi với người Việt Quốc gia, chơi với dân Tây Phương là sẽ mắc mồi CS.

 Lúc đó "cá cắn câu biết đâu mà gỡ, chim vào lồng biết thuở nào ra". Lịch duyệt, cảnh giác như ông Ẩn làm gián điệp cho CS suốt Chiến tranh VN mà không bị lộ kia, giờ chót còn không lối thoát khỏi CS, chớ đừng nói cỡ những người trẻ Việt ăn học cao ở Tây Phương, chưa biết CS thực sự là gì.

Ba nhận định trên có thể chứng nghiệm qua trường hợp ông Phạm xuân Ẩn. Là một người đi học Mỹ về trong thời Mỹ mới vào, ông có quá nhiều cơ may để thành đạt trong chế độ mới. Thế mà ông Ẩn không thoát được "tổ chức" dù người đầu mối của Ông đã bị chánh quyền mới của VN bắt.

 Và trớ trêu nhứt, chính nhân vật có thế lực an ninh cao nhứt của VN Cộng Hòa, BS Trần kim Tuyến là người đã vô tình cứu ông Ẩn và mở đường và tạo vỏ bọc cho ông thi hành điệp vụ - điệp vụ phục vụ cho CS Hà nội.

Theo nhà báo Dan Southerland, vốn là bạn đồng nghiệp trong báo Chistian Science Monitor, Time, nay là Phó Giám đốc Chương trình của Đài Phát Thanh RFA, nói sau khi biết ông Ẩn đã qua đời đến thăm ông Ẩn hai lần mới được gặp xưa là người làm chung với ông Ẩn trong báo chí.

Ẩn vận động giúp cho BS Trần kim Tuyến di tản ngày 29 tháng tư, là điều có thật và thuần ơn nghĩa. Dan Sotherland chính là người mà ông Phạm Xuân Ẩn nhờ giúp tìm cách đưa bác sĩ Tuyến rời Việt Nam vào ngày 29 tháng 4.

ông Southerland nói đó là vấn đề thuần ơn nghĩa, "lý do sâu xa là khi ông Phạm Xuân Ẩn đi học báo chí ở Hoa Kỳ trở về Việt Nam năm 1959 trong một tâm trạng hết sức lo lắng vì người chỉ huy trực tiếp của ông đã bị chính quyền bắt. Thời gian trước và sau năm 1960, chính phủ ông Ngô Đình Diệm truy quét hầu hết các phần tử Việt minh cài lại miền Nam.

 ông Ẩn đã trốn trong nhà cả tháng trời và sau đó nhờ mối quan hệ gia đình, bắt liên lạc được với bác sĩ Trần Kim Tuyến, lúc đó đang là giám đốc Sở Nghiên cứu Chính trị của chính phủ ông Diệm, tức là cơ quan mật vụ của chế độ, có trụ sở ngay dinh Độc Lập. Nhờ mới du học về báo chí ở Hoa Kỳ (Đại học Cộng đồng OCC và Fullerton) về, ông Phạm Xuân Ẩn được bác sĩ Tuyến bố trí phụ trách các ký giả nước ngoài làm việc cho Việt Nam Thông Tấn Xã.

Nhờ vỏ bọc này và nhiệm vụ phù hợp, ông Ẩn dần dần xây dựng niềm tin và phát triển hoạt động, chuyển qua làm việc cho hãng thông tấn Reuters, nhật báo The Christian Science Monitor và rồi tuần san Time.

"Nếu không có vỏ bọc đó và sự quen biết với BS Tuyến thời Đệ nhứt và thân thiện thời Đệ nhị Cộng Hoà, ông Ẩn khó mà trở thành một gián điệp như Hà nội đã đánh bóng.”

Nhưng sự thật, theo nhà báo Southerland quen biết và thân thiện với ông Ẩn từ rất lâu "về một nghĩa nào đó ông Ẩn ít nhất có thể cung cấp thông tin cho Hà Nội về một số việc, chẳng hạn như cách suy nghĩ, lý luận của người Mỹ.

Đó là khả năng lớn nhất của ông Ẩn. Ông ta có thể cảm nhận sự thật. Nhiều người Việt Nam tôi biết, người phía Nam Việt Nam, rất thông minh, rất luận lý, thường cho là nước Mỹ rất hùng mạnh có thể làm tất cả mọi sự. Nếu Mỹ muốn chiến thắng thì họ đã có thể thắng ngay lập tức.

Ông Ẩn lại có một cái nhìn rõ nét hơn về những điểm yếu của phía Hoa Kỳ, về hệ thống hoạt động, về mối tương quan kiểm tra chồng chéo nhưng hữu hiệu giữa Hành pháp và Lập pháp. Kiến thức đó dĩ nhiên là giúp ích Hà Nội rất nhiều, vốn không có chuyên viên đầy đủ kiến thức về đối phương như ông Ẩn."

Theo ông Southerland, chính sự thân thiện đã khiến BS Trần kim Tuyến thời Đệ nhị Cộng Hoà dù không còn làm tình báo nhưng quảng giao trong chánh quyền, đã vô tình nói lại một số chiến lược của Mỹ thời BS Tuyến còn làm trùm tình báo VN và giúp cho ông Ẩn có thêm dữ kiện so sánh để phân tích và báo cáo tình hình cho Hà nội.

Theo Thông tấn xã Pháp AFP viết sau khi ông Ẩn chết 1 ngày, rằng sau khi Sàigòn rơi vào tay CS năm 1975, CS Hà Nội thoạt tiên định đưa ông tham gia cùng những nhân vật nằm vùng chưa bị lộ diện chạy sang Hoa Kỳ tỵ nạn để tiếp tục hoạt động. Nhưng rồi họ nghi ngờ, đổi ý.

Họ xét lại quan điểm, lập trường của ông vì ông làm gián điệp đơn tuyến cho họ, quá lâu ở Miền Nam trong lòng địch. Họ móc lại hồ sơ ông đã góp phần giúp đỡ một số người như trường hợp ký giả Robert Sam Anson, đồng nghiệp ở tuần báo Time, bị CS bắt bên Kampuchia.

Hà nội nghi là ông Ẩn đã vận động để Mặt trận Giải phóng và phe Khmer Đỏ thả.

Và trường hợp bác sĩ Trần Kim Tuyến, nguyên giám đốc Sở Nghiên cứu Chính trị thời đệ nhất Cộng hòa, Hà nội nghi là ông Ẩn đã dàn xếp với nhà báo Mỹ để được rước đi ngày 29-4.

Từ đó, ông Ẩn coi như bị CS Hà nội bị CS thực sự "quản thúc tại gia" ở một biệt thự tại Quận 3. Ai thăm cũng phải có sự đồng ý của "tổ chức." Ông Ân không thể thoát ra ngoài "tổ chức" CS được dù đã thất vọng ê chề và bất mãn tột độ đối với chế độ CS Hà nội vì cảm thấy bị phản bội trắng trợn.

 Nhưng bên ngoài CS Hà nội đánh bóng ông như một James Bond tại thế, một gián điệp toàn vẹn, báo cáo tình báo của ông được ông Hồ chí Minh và Tướng Võ nguyên Giáp khen khi đọc như đang ở ngay trong Phòng Tình Hình Chiến tranh của Bộ Quốc Phòng Mỹ. Khi CS khen là coi chừng, sắp có tai họa lớn đó.

Trong cô đơn, thất vọng và bất mãn, ông Ẩn chỉ còn một ít cơ hội hiếm hoi, liều mạng bộc lộ với một vài nhà báo Tây Phương bạn cũ được CS cho gặp với ý đồ dùng bài viết để kiểm soát tư tưởng ông Ẩn hay đánh bóng cho ngành gián điệp của CS Hà nội. Trong những dịp hiếm hoi này, trong chỗ tín cẩn riêng tư với nhau (lương tâm con người và nhà báo chân chính không cho phép tiết lộ những gì được dặn giữ kín khi nguồn tin còn sống và có thể gây hại cho đương sự), nên một số tiết lộ về ông Ẩn là những về thất vọng của ông Ẩn chỉ nói phớt qua thôi và được giữ kín đến sau khi ông Ẩn chết mới tiết lộ rõ ràng như vụ BS Tuyến.

Năm ngoái, ông Ẩn tâm tình với nhà báo Dan Southerland đến thăm ông Ẩn hai lần mới được gặp. Rằng "Họ [những người ngoài Bắc vào] tham nhũng tệ hại hơn nhiều lắm, ông vỡ mộng vì đã hỗ trợ họ hết sức mình, để rồi họ hành xử không xứng đáng khi chiến thắng."

Cũng trong thời gian năm ngoái, ông Ẩn còn đắng cay hơn khi tâm sự với nhà báo của tờ New Yorker ghi lại trong bài viết về ông Ẩn như một điệp viên trọn vẹn, trong một bài dài 10 ngàn chữ. ông Ẩn nói đã đau đớn thấy lý tưởng suốt đời ông theo đuổi bị phản bội. Ông "tự khẳng định là chưa thể chết được.

Lý do: Không có chỗ nào giành cho ông cả. Địa ngục chỉ dành cho những tên bợm bãi, mà Việt Nam đang còn quá nhiều, nên chật chỗ rồi." Với một nhà báo Pháp cũng thân lâu đời với ông Ẩn, ông Ẩn cũng nói nội dung tương tự.

Sai lầm, hối hận, thất vọng, bất mãn và bất lực của ông Ẩn đến chết không thoát được tổ chức CS là một bài học cho lớp trẻ VN có ăn học nhiều mà ít kinh nghiệm CS. Xe trước đổ, xe sau phải tránh. Kể cũng có ích, lời khuyên của TT Nguyễn văn Thiệu, đừng nghe những gì CS nói mà hãy nhìn những gì CS làm.

Ông Ẩn làm việc "bán mạng" cho CS Hà nội mà sau cùng vẫn ôm hận CS xuống âm ty. Huống hồ gì lớp trẻ ở Mỹ là những người mỏ trắng, bị CS chiêu dụ công khai bằng Nghị quyết 36 và thí dụ đường mật rẻ tiền, "ấn tượng" không đẹp là "khúc ruột ngàn dặm của quê hương." Trường hợp Phạm xuân Ẩn đáng cho lớp trẻ ở hải ngoại có ăn học nhiều chuyên môn mà thiếu kinh nghiệm CS -- suy gẫm.












http://vulep.multiply.com/journal/item/1589

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét