Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

Trâu chọi phá rào húc 5 khán giả bị thương


TTO - Sáng 8-7, tại Lễ hội chọi trâu truyền thống 2011 diễn ra tại sân vận động quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, 2 người đã bị một con trâu hung dữ đâm thủng đùi, phải nhập viện, 3 người khác bị thương nhẹ.
Cấp cứu 2 người bị trâu húc - Ảnh: Giang Chính
Tham gia vòng đấu loại có 32 "ông" trâu đến từ 7 phường: Ngọc Hải, Ngọc Xuyên, Hợp Đức, Vạn Sơn, Bàng La, Minh Đức và Vạn Hương, quận Đồ Sơn. Đây là số trâu đã được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các phường.
Trâu số 24 của ông Đinh Đình Xuân, phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng đã vùng tuột sừng khỏi tay chủ nhân, gây thương tích cho 5 người.
5 nạn nhân đều là nam giới, trong đó có 3 người bị thương nhẹ được điều trị tại Bệnh viện Đồ Sơn và ra viện vào cuối giờ chiều cùng ngày. 2 trường hợp còn lại bị thương nặng được sơ cứu và chuyển lên tuyến trên - Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp phẫu thuật.
Đến 18g40 cùng ngày, chúng tôi có mặt tại khoa cấp cứu Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp thì được người nhà của anh Lê Văn Liên (sinh năm 1964, trú tại phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn) cho biết, anh Liên vẫn đang trong phòng phẫu thuật để nối lại các gân, cơ chân và mạch máu bị đứt. Anh Liên bị trâu dùng cặp sừng nhọn đâm.
Anh Bùi Văn Đông, sinh năm 1978, trú tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy bị thương nặng nhất.
Anh Đông vừa trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài nhiều giờ đồng hồ, anh bị dập bàng quang, rách hậu môn, trên cơ thể còn nhiều vết thương.
Anh Bùi Văng Đông đang điều trị tại bệnh viện Hữu Nghị Việt - Tiệp Hải Phòng - Ảnh: Trường Giang
Được biết, 100% trâu chọi được các “tay chơi” tìm mua tại các tỉnh thành trong cả nước. Không có "ông" trâu nào mang quốc tịch ngoại như mấy năm vừa qua.
Vòng đấu loại diễn ra từ 7g30 phút kéo dài đến hơn 12 trưa. Hàng nghìn người đổ về từ sáng sớm để tìm cho mình chỗ ngồi, vị trí tốt nhất, 2 khán đài A, B không còn chỗ trống.
Các "ông" trâu với thân hình chắc khỏe, cặp sừng to, cong vút, sắc lẹm tung ra các thế võ: hổ lao, mài mặt, cáng, khóa… về phía đối phương khiến đất đá tung tóe, máu me bê bết.
Sau những màn đối kháng quyết liệt là đến những pha rượt đuổi nhau làm xé toang nhiều đoạn hàng rào đấu trường bằng sắt.
Ông Hoàng Trung Hiếu - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn - cho biết đã chỉ đạo cho UBND phường Ngọc Hải (nơi có trâu chọi số 24 phối kết hợp với Đơn vị bảo hiểm của Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam) tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền, thuốc chữa bệnh cho 5 bệnh nhân là khán giả xem chọi trâu bị nạn.
Trước mắt, UBND quận Đồ Sơn và đại diện chính quyền phường Ngọc Hải đã trực tiếp đến bệnh viện thăm, hỏi, động viên.
Sau đây là một số hình ảnh tại Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2011:
Trâu hùng hục xông vào nhau - Ảnh: Giang Chính
Xáp lá cà - Ảnh: Giang Chính
Thế võ mài mặt - Ảnh: Giang Chính
Cuộc chiến đổ máu - Ảnh: Giang Chính
Móc hàm - Ảnh: Giang Chính
Quyết chiến - Ảnh: Giang Chính
Cùng đường - Ảnh: Giang Chính
Rượt đổi - Ảnh: Giang Chính
Phá rào để thoát thân - Ảnh: Giang Chính
Lao mình bắt trâu - Ảnh: Giang Chính
Bỏ trống mà chạy - Ảnh: Giang Chính
GIANG CHÍNH
Chia sẻ:
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoo.jpg http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/zingme_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
(11)
Trò chơi thiếu cân nhắc
08/07/2011 10:20:36 CH
Chọi trâu ở Đồ Sơn, Hải Phòng được biết là một trong những tập quán lâu đời trong dân gian. Tuy nhiên, trò chơi này thì quả thật rất nguy hiểm, không biết mình bị thương hay mất mạng lúc nào. Thiết nghĩ, ban tổ chức có tính toán kỹ lưỡng những sự cố xảy ra hay không mà hàng rào bảo vệ chỉ thấy có vỏn vẹn mấy cái sườn sắt mỏng manh, yếu ớt thế?
Vì vậy, để duy trì một truyền thống tốt đẹp này, chính quyền địa phương nên chuẩn bị những phương tiện và cách thức tổ chức khoa học nhất nhằm tránh những sự cố đáng tiếc.

Dương Hoàng Thông
Đã đến lúc phải xem lại
08/07/2011 10:13:50 CH
Từ xưa tới nay Đồ Sơn luôn tự hào về lễ chọi trâu. Đành rằng đây là một nét văn hóa đặc trưng nhưng có lễ nét văn hóa này hiện nay cũng nên xem lại. Bản thân tôi nghĩ nét văn hóa này nó đã không còn phù hợp với thời đại hiện nay, bởi đây là trò chơi quá mạo hiểm và mang tính bạo lực cao. Hơn nữa, hiện nay lễ chọi trâu đã bị thương mại hóa quá nhiều.
Lương Quốc An
Nguy hiểm quá
08/07/2011 10:10:47 CH
Tôi đồng ý với bạn Nguyên Bình, chúng ta cần đề cao tinh thần đồng loại, thấy hai con trâu đâm đầu vào nhau, máu me bê bết thì hỏi còn đâu là đồng loại. Theo tôi những người làm văn hóa cần xem lại những lễ hội này, không phải lúc nào cũng duy trì những công việc của người xưa.
Hoàng Nghiệp
Lễ hội mà
08/07/2011 10:01:55 CH
Ông bà ta đã có câu "Dù ai buôn bán đâu đâu/ mùng mười tháng tám nhớ về chọi trâu". Thơ văn ngày xưa đã nói như vậy bỏ sao được? Chọi xong thì giết thịt, chứ có để lại đâu mà sợ tốn? Nếu thi trâu đẹp, thì làm sao mà có thịt ăn? Chả nhẽ lại bắt Hoa trâu, Á trâu 1, Á trâu 2 làm thịt?
Đào văn Tiên
Thật dã man quá!
08/07/2011 9:59:05 CH
Người ta lấy sinh mạng, sự tức giận và đau đớn của con trâu để làm trò tiêu khiển, mua vui. Rồi còn cho những tay cờ bạc cá độ nữa! Sao còn để tồn tại cái trò chơi man rợ này, độc ác quá!
hai an
Quá dã man!!!
08/07/2011 9:54:19 CH
Tôi hoàn toàn đồng ý với hai bạn ILOVEVANDA và NGUYÊN BÌNH. Nên dẹp trò dã man này đi!!!
Triêu Ca
Vô cảm...!
08/07/2011 9:52:12 CH
Nhìn 2 con trâu máu me đầy mình mà tội gì đâu, sao lại có lễ hội độc ác như vậy, tốt nhất chính quyền cấm cái lễ hội độc ác vô nghĩa này cho rồi!
Tiengiang
Nguy hiểm quá
08/07/2011 9:41:44 CH
Đây là trò chơi nguy hiểm quá. Cần xem lại việc duy trì trò chơi này.
kiu kiu
Không hiểu
08/07/2011 9:32:14 CH
Sao lại khoái xem những cảnh như vậy, chọi trâu, đá gà là những trò tiêu khiển mang tính bạo lực (mặc dù đối với động vật). Nhưng cũng thật không hiểu với những con trâu khỏe mạnh như vậy mà lại làm những hàng rào sắt quá mỏng manh không an toàn thì nguy cơ bị thương là điều hoàn toàn quá dễ hiểu.http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/445728/Trau-choi-pha-rao-huc-5-khan-gia-bi-thuong.html
Nguyễn Thanh Hoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét