Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Nhập cuộc


Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 
alt
Văn Hoá:
Trong một buổi hội thảo tổ chức ở quận Cam cách đây không lâu, một thanh niên trẻ hỏi rằng: "Tôi là người Mỹ gốc Việt, đến đây năm tôi mới 10 tuổi.  Tôi lái xe thể thao, làm $50K một năm.  Nhiều người bảo tôi nhập cuộc.  Nhập cuộc thì được cái gì?  Làm $100K một năm, lái xe đắt tiền hơn?"
Nhập cuộc thật ra là sự hy sinh, bạn trẻ ạ.  Người nhập cuộc không những chỉ hy sinh tiền bạc, thì giờ mà đôi lúc còn phải chiụ sự phê phán và miả mai của nhiều người khác.
Người nhập cuộc dù làm việc nhỏ hay lớn: qua một phân hội sinh viên, một nhóm văn nghệ trẻ, hoặc qua các đoàn thể, mặt trận, phong trào đều đã và đang nhập cuộc vơí khả năng sẳn có của họ.
Đóng góp của tập thể thanh niên có thể nhỏ nhoi, khiêm nhường nhưng việc làm cuả họ thật sự góp phần xây dựng một tinh thần mơí trong thế hệ trẻ.  Mục đích cuối cùng là để hình thành một cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại vững mạnh và để thay đổi tình trạng bi đát đến cùng cực cuả đất nước Việt Nam hiện nay.
Tình yêu nước không tự nhiên mà có ở mỗi người.  Người nhập cuộc hẳn cũng qua nhiều thao thức riêng tư.  Thao thức về những điều tai nghe mắt thấy khi còn ở quê nhà.  Thao thức về những thảm trạng lấn đảo Trường Sa, Hoàng Sa.
Thao thức vì những cặp mắt thất thần lơ láo của các em bé Việt Nam tình cờ gặp đâu đó trong một tờ báo ngoại ngữ.
Nỗi thao thức nhiều khi đơn giản và đến bất ngờ.  Có khi du lịch ở Nhật, ở Singapore, tuần lễ đầu còn thâý vui vui. Đến tuần thứ hai, chợt nhớ đến quê hương mà đau lòng.  Tại sao xứ người thì văn minh, nhà cao cửa rộng, có tổ chức, có luật lệ, còn đất nước mình thì điêu linh, cấu xé?!!!!
Và còn nhiều, thật nhiều nỗi đau lòng khác đã làm bao nhiêu người thao thức không kể hết.  Thao thức chất chồng trong tâm khảm, dồn nén đến độ có thể làm người ta không đâu mà rơi nước mắt và băn khoăn tự hỏi:"Tương lai dân tộc sẽ đi về đâu?"
Từ các thao thức trên, tuổỉ trẻ hôm nay nhập cuộc với đôi tay không, với tấm lòng bao dung, không hận thù và khiêm tốn, nhưng đồng thời cũng với một ý chí kiên cường, bất khuất.  Họ nhập cuộc chỉ vì tương lai của đất nước.  Đó là những người trẻ đã định ra vị thế của mình trong dòng lịch sử dân tộc.
Phần thưởng dành cho người nhập cuộc là đời sống thanh bình cuả dân tộc Việt Nam, là tiếng cười rộn rã từ Bắc chí Nam trên quê hương đã dứt sạch khổ đau hờn oán, là tương lai cho thế hệ mai sau.  Những phần thưởng khiêm nhường nhưng cao quý; đó là nguyên nhân khiến tuổi trẻ Việt Nam không ngại dấn thân, nhập cuộc.
Người chưa nhập cuộc cũng có nhiều lý do để biện minh cho vị thế cuả mình.
Lý do là không thích làm chính trị.  Nếu nhập cuộc với tinh thần phục vụ và lý tưởng cuả tuổi trẻ, chúng ta sẽ không hề ngại một hình thức nào, miễn là nó đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và dân tộc, và không làm ô uế chính nghiã sáng ngời mà chúng ta đang nắm trong tay.  Thêm vào đấy, lòng yêu nước cộng với nhận thức cao là vũ khí duy nhất cuả tuổi trẻ chúng ta để lột trần mặt nạ những kẻ đầu cơ chính trị.
Có người nghĩ rằng cuộc đấu tranh này chỉ là bổn phận cuả các đảng phái, của các thành phần trong chính quyền, hay tệ hơn nữa, khoán trắng việc đấu tranh này cho các thế lực quốc tế khi cần giải quyết vấn đề biển Đông!
Nếu như vậy, chúng ta phải trả lời thế nào với con em chúng ta sau này về đóng góp của chúng ta trong một giai đoạn cực kỳ quan trọng của dân tộc ngày hôm nay?
Lại có quan niệm cho rằng chủ lực tranh đấu là ở trong nước.  Mọi hoạt động bên ngoài không thể dẫn đến một hiệu quả hưũ dụng nào.  Đây là một hình thức chạy trốn trách nhiệm, coi rẻ tiềm năng sức mạnh cuả đồng bào hải ngoại, tôn thờ chủ nghiã đầu hàng.
Còn và còn nhiều những lý do khác nữa nhưng tưụ trung cũng chỉ là một điều là chưa nhập cuộc vì chúng ta chưa nhìn thẳng vào vấn đề; chưa dấn thân vì chúng ta chưa dám nhận trách nhiệm Tổ Quốc giao phó cho tuổi trẻ.  Thời gian không chờ đợi chúng ta mãi mãi.  Bạn trẻ ạ.
-26 tháng 6, 2011
NgBatNgan
Delicious Nhập cuộc Digg Nhập cuộc FaceBook Nhập cuộc Google Bookmarks:Nhập cuộc Twitter: Nhập cuộc LinkedIn: Nhập cuộc MySpace: Nhập cuộc Yahoo Nhập cuộc Blogger Nhập cuộc http://www.lytuongnguoiviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=7912:nhp-cuc&catid=67:xa-hi&Itemid=124

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét