Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Công trình nghìn năm xây mãi chưa xong


13/07/2011 13:53:35
-  Gần 8 tháng sau khi khánh thành để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, dự án Thư viện tỉnh Nghệ An với tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng ở Nghệ An đã nằm “đắp chiếu”. Trước sức ép của dư luận, công trình vẫn được đưa vào sử dụng nhưng người ở khổ sở trăm bề.
"Đòi" mãi mới được về nhà mới
Dự án Thư viện tỉnh Nghệ An được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 24/8/2006 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh này làm chủ đầu tư. Dự án xây dựng với quy mô là 7 tầng, diện tích sử dụng  hơn 1.000m2 (Tổng diện tích là hơn 6.000m2) với mức đầu tư gần 50 tỷ đồng.
Theo quyết định phê duyệt, thời gian thực hiện dự án là 24 tháng. Đây là công trình văn hóa lớn được lãnh đạo tỉnh này đặt mục tiêu gấp rút hoàn thành để chào mừng Đại lễ 1000 ngàn năm Thăng Long-Hà Nội nên lúc mới khởi công dự án rất nhộn nhịp.
Ngày 7/10/2010, dự án được lãnh đạo tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức cắt băng khánh thành chào mừng Đại lễ.
Trụ sở Thư viện tỉnh Nghệ An mới xây nhếch nhác ngày từ bên ngoài.

Bấy giờ đơn vị vui sướng nhất là toàn thể cán bộ thư viện tỉnh Nghệ An. “Bao năm nay phải làm việc ở cơ sở thư viện xập xệ nên sắp được chuyển về nhà mới chúng tôi mừng lắm. Anh em, ai ai cũng háo hức. Bạn đọc thi nhau điện thoại chúc mừng vì họ cũng sắp có nơi để đọc sách, tra cứu tư liệu hiện đại”, một nhân viên thư viện Nghệ An nhớ lại.
Bởi vậy, cán bộ, nhân viên thư viện đã háo hức đóng gói sách, trang thiết bị (ở cơ sở 20 Quang Trung-Thành phố Vinh) để chuyển về cơ sở mới trên đường Lê Nin (Phường Hưng Phúc-TP Vinh). Nhưng đợi mãi sau ngày khánh thành vẫn không thấy chủ đầu tư bàn giao, trong khi sách vở đóng gói bỏ bao bì ngổn ngang, bạn đọc đến thư viện thì không đủ sách để tra cứu.
Trước tình đó, lãnh đạo thư viện tỉnh Nghệ An đã kêu lên ngành chức năng. Vậy nhưng phía đơn vị chủ đầu tư vẫn “án binh bất động".
“Hiện tại, hầu hết tài liệu đều đã được đóng gói chất thành từng đống, không di chuyển được nhưng thư viện vẫn phải mở cửa để phục vụ nhu cầu bạn đọc. Sách báo chất đống 8 tháng trời trong điều kiện nhà cửa dột nát, khí hậu ẩm ướt, rồi chuột bọ là nguy cơ làm kho tài liệu bị hư hỏng nặng” - Đây là những dòng tâm huyết trong nhiều tờ trình mà lãnh đạo thư viện tỉnh Nghệ An gửi Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh, thường trực tỉnh ủy, Ban tuyên giáo tỉnh ủy…
Tỉnh ủy Nghệ An đã chỉ đạo UBND tỉnh có công văn hỏa tốc mời các bên liên quan họp để xử lý sự việc. Kết quả, ngày 10/5/2010, thư việc tỉnh Nghệ An mới chính thức được chuyển về “nhà mới”. Vậy nhưng lúc này lại nảy sinh ra nhiều vấn đề oái oăm. Ít ai ngờ được, dự án gần 50 tỷ đồng lại gây khổ sở cho người sử dụng đến thế.
Nhà mới như nhà... tạm
Được chuyển về nơi mới nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao dự án mà chỉ trao “chìa khóa” cho 3/7 tầng của tòa nhà (Từ tầng 2 đến tầng 4) vì công trình chưa xong. Chưa nói đến chuyện sắp xếp sách vở đã khó, việc một số hạng mục như cầu thang máy, điện, nước chưa xong cũng đã "hành" cho nhân viên thư viện đủ khổ.
Sách, tài liệu vẫn nằm trong bao vì "nhà mới" vẫn chưa hoàn thiện.

 “Về đây chúng tôi phải hợp đồng với nhà máy nước để mua nước chạy vào đến địa phận thư viện vì hệ thống máy bơm cho nước lên các phòng chưa xong. Mới ngày đầu phải đi xin nước, giờ nước chạy đến tầng 1 muốn lấy nước lên các tầng trên thì cán bộ phải đi xuống mà múc”, bà Nguyễn Thị Tú Anh-Phó Giám đốc thư viện tỉnh Nghệ An cho biết.
Đặc biệt là do hệ thống nước chưa có nên các công trình vệ sinh cũng bị tê liệt. “Họ đã bàn giao hệ thống các nhà vệ sinh đâu. Anh chị em muốn đi giải quyết cũng rất khó”, bà Tú Anh nói.
Còn nữa...
Trọng Đức
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấuhttp://bee.net.vn/channel/1983/201107/Cong-trinh-nghin-nam-xay-mai-chua-xong-1805265/

1 nhận xét: