Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

Bị Mỹ cắt viện trợ quân sự, Pakistan quay sang Trung Quốc

VIT - Theo một quan chức cấp cao Pakistan, mối quan hệ quốc phòng ngày càng chặt chẽ giữa Pakistan và Trung Quốc trong suốt thập kỷ qua sẽ cho phép Islamabad “lấp chỗ trống” phát sinh do việc cắt giảm viện trợ quân sự từ Mỹ mới được thông báo hôm (10/7).
Khi mối quan hệ quan hệ với Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng, các quan chức Pakistan lại hướng về Bắc Kinh với tư cách là đồng minh “tự nhiên” của đất nước, và họ cho rằng ít nhất Trung Quốc có khả năng sẽ thay thế một nửa cho mối quan hệ đang xấu đi với Mỹ.

Máy bay JF-17 Thunder, một chương trình hợp tác quốc phòng giữa Trung Quốc và Pakistan (Ảnh: AFP)
Hôm 10/7 vừa qua, tờ New York Times cho hay chính quyền tổng thống Obama sẽ cắt giảm 800 triệu USD viện trợ và trang bị quân sự hàng năm cho Pakistan, chiếm hơn 1/3 trong số 2 tỷ USD hỗ trợ an ninh hàng năm dành cho quốc gia Nam Á này.
Quyết định này của Washington có thể là một biện pháp mang tính trừng phạt dành cho Pakistan.
Được biết, trong quá khứ Mỹ đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các lực lượng vũ trang Pakistan (đặc biệt là không quân và hải quân) trong chiến dịch truy bắt Al Qaeda và Taliban tại khu vực biên giới Afghanistan – Pakistan.
Tuy nhiên, quan hệ hai nước trở nên xấu đi kể từ ngày 2/5, sau vụ tập kích của lực lượng SEAL, tiêu diệt lãnh đạo Al Qaeda, Osama bin Laden tại Abbottabad.
Bị xúc phạm bởi quyết định của Mỹ, quân đội Pakistan đã lệnh cho hơn 120 nhân viên huấn luyện Mỹ rời khỏi đất nước.
Cũng vào ngày 10/7, vị quan chức cấp cao Pakistan giấu tên khẳng định “Động thái thắt chặt viện trợ quân sự của Mỹ đã được dự kiến từ trước. Tuy nhiên, mối quan hệ lâu dài với Trung Quốc có thể giúp chúng tôi "lấp được chỗ trống này"”.
Trong thập kỷ qua, và nhất là vài tháng trở lại đây, vai trò của Bắc Kinh tại Pakistan ngày càng tăng, và các quan chức nước này đã hướng đến Trung Quốc như một nhà cung cấp trang thiết bị quân sự chính của mình.
Pakistan đã cùng với Trung Quốc sản xuất máy bay chiến đấu JF-17 Thunder. Không quân Pakistan (PAF) cũng có kế hoạch mua thêm JF-17, nâng tổng số máy bay lên 250 chiếc. Đây được xem phi đội máy bay chiến đấu lớn nhất trong lịch sử Pakistan.
Đầu năm nay, chính phủ Pakistan cũng công khai chấp thuận đề xuất của PAF, bắt đầu đàm phán với Trung Quốc mua thêm 6 tàu ngầm mới. Nếu cuộc đàm phán thành công, 6 chiếc tàu ngầm này sẽ trở thành lượng trang thiết bị hạng nặng lớn nhất trong đơn đặt hàng của hải quân Pakistan.
Tuy nhiên, các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Islamabad và Washington sẽ chỉ gây thiệt hại cho lợi ích của Pakistan, bất chấp những hỗ trợ nhận được từ phía Trung Quốc.
Theo một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên tại Islamabad, Mỹ có lịch sử lâu dài trong việc hỗ trợ về mặt quân sự và kinh tế cho Pakistan. Ít ra cho đến nay, Mỹ vẫn vượt trội Trung Quốc về đồng đô la. Mối quan hệ ngày càng tồi tệ hơn với Mỹ có thể sẽ đẩy Pakistan vào vòng bị cô lập.
“Tôi không cho rằng Pakistan thực sự không ngoan khi hạ bệ tầm quan trọng của đối tác Mỹ, chỉ vì nước này đã có một vài thỏa thuận với Trung Quốc”, nhà ngoại giao nói.
DT (Theo CBS
Thay đổi Tư Lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan
1 hr 8 mins ago Reuters 1:14 | 59 views
A ceremony is held at Kabul military airport where the second most .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét