Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Ý kiến về bầu cử ở Việt Nam và Singapore


Nhật Ký Yêu Nước - Bạn Tran Nguyen, một bạn trẻ người Việt là thành viên của NKYN đang định cư tại Singapore và comment cho biết ý kiến về cuộc bầu cử của VN và ở Sing có gì giống và khác nhau (bài viết phản ánh quan điểm cá nhân)
Mình định cư ở Singapore nên được tận mắt chứng kiến không khí ngày bầu cử hôm 7/5 vừa qua. Nói thật là rất ngạc nhiên vì lần đầu tiên thấy được dân người ta quan tâm đến sự kiện bầu cử như thế.
Việc vận động tranh cử được tiến hành trước đó cả năm rồi và càng gần đến ngày thì lại càng rầm rộ. Các ứng viên lên thuyết trình, người dân đến xem đông nghẹt hội trường. Bộ trưởng bộ ngoại giao còn đi gõ cửa bắt tay từng nhà (mình cũng được bắt tay với ông ý).
Khoảng thời gian 1 tháng trước ngày bỏ phiếu, đâu đâu cũng nghe bàn tán xôn xao bầu cho ông A vì ông hứa sẽ tăng lương cho công nhân viên, rồi bà B với chính sách giảm học phí và xây thêm trường đại học, ông C hứa không tăng thuế trong vòng 5 năm tới... Từ công ty, quán cà phê hay trong hang cùng ngõ hẻm nào cũng nghe bàn tán xoay quanh việc bầu cử. Đến nỗi một người nước ngoài như mình mà còn nắm được tình hình.
Việc đi bỏ phiếu thì không cần phải nói. Chắc chắn là không có chuyện một người bỏ giùm 5, 6 phiếu như ở Việt Nam đâu nhé. Có người còn từ nước ngoài bay về chỉ để đi bầu.
Ti vi thông báo là 9h tối hôm đó sẽ truyền hình trực tiếp kết quả kiểm phiếu. 8h45 cả nhà mình đã ngồi chờ trước tivi. Có mấy người bạn Singapore còn rủ ra sân vận động cùng chờ kết quả với các vị bộ trưởng cho vui nhưng mình ngại cái cảnh đông đúc. Vì kết quả sát sao nên các vị kiểm tới kiểm lui đến gần 12h mới từ từ công bố. Cứ mỗi khu vực được công bố thì trên facebook bạn bè lại bình luận xôn xao. Khu mình ờ thì bị rơi vào tay đảng đối lập với tỉ lệ phiếu bầu chênh lệch 49%-51%. Mình cứ thắc mắc sao họ không "làm gì đó" với kết quả mà lại để mất một khu vực quan trọng như vậy vào tay đảng đối lập.
Tắt tivi cũng gần 3h mà nhìn các nhà xung quanh vẫn đèn đuốc sáng choang. Người ta xem trực tiếp kết quả bầu cử còn nhiều hơn xem trực tiếp trận chung kết world cup mới ghê.
Sáng sớm hôm sau đang ngủ thì nghe loa phóng thanh om sòm cái gì cảm ơn đã tín nhiệm và bỏ phiếu cho đảng công nhân, rồi thì chúng tôi hứa sẽ cố gằng hết sức mình để phục vụ nhân dân... Tỉnh ngủ. Thế mới biết cái gì là dân chủ.
Nhớ lại lần bầu cử ở Việt Nam 5 năm trước, mình ba đi bỏ phiếu cho cả mẹ và 2 chị em mình. Mà hình như lúc đó cũng không biết cuối cùng ai đắc cử. Mẹ nói đi bầu cho vui thôi, chứ kết quả đã sớm được quyết định rồi. Chả biết đúng không.
http://www.facebook.com/profile.php?id=100000169770938
. Bookmark the permalink.

5 Responses to Ý kiến về bầu cử ở Việt Nam và Singapore

  1. Nặc danh says:
    dung day ,700 ty dong chi de dat duoc cai ket qua bau cu ma me ban noi la da duoc dinh truoc i ma
  2. Nặc danh says:
    Còn một điểm khác biệt nhất mà không thấy bạn này nói là ở Singapore (hay bất kỳ một quốc gia được gọi là Dân Chủ) đã nói đến bầu cử thì trên nghị trường phải là có tối thiểu 2 đảng trở lên! Chứ chỉ có 1 đảng duy nhất đang cầm quyền, và sau khi bầu cử cũng lại... cầm quyền (vì còn cái đảng nào khác nữa đâu) thì không thể gọi đó là bầu cử được! Theo tôi cái trò gọi là "bầu cử" ở Việt Nam thì chỉ nhà cầm quyền cộng sản mới đặt tên đó là Bầu Cử mà thôi, còn thực tế cái trò nhố nhăng đó gọi là "Đảng cử, dân đi xem"!

    Đã độc Đảng thì không có dân chủ! Đã dân chủ thì không có độc Đảng. Đó là Tiên đề! Nên đừng làm sự so sánh làm gì cho nó mất công.
  3. Lê-Phong Đà Nẵng says:
    Cám ơn bạn Trần Nguyễn .
    Bài viết của bạn rất có giá trị cho các bạn trẻ tại Việt Nam . Singapore là một quốc gia dân chủ , tuy nhiên về tự do báo chí , ngôn luận cũng không được thoải mái như các nước dân chủ pháp tr5i khác như Nhật Bản hay Nam Hàn . Singgapore luật pháp rất nghiêm , người dân cũng như cán bộ công chức nhà nước thực thi một cách nghiêm chỉnh triệt để . Vấn đề tranh cử ở Singapore tự ứng cử viên và cảm tình viên bỏ tiền ra để vận động tranh cử , Cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình là quyền lợi cho đất nước , bản thân & Gia đình mình .
    Bầu cử ở Việt Nam chỉ là hình thức để bịp quốc tế , còn người dân thì họ biết bị gạt , nhưng vì áp lực họ phải đi bầu cho có hình thức để khỏi bị khó dễ với chính quyền sau nầy . Bầu cử ở Việt Nam lấy chi phí từ tiền thuế của dân ! Có nhiều khi cán bộ còn bớt xén tiền tổ chức bầu cử , bầu cử cũng là cơ hội cho các cán bộ tổ chức ăn nhậu mà ngân sách nhà nước chi trả ! Khác biệt giữa độc tài độc đảng và dân chủ pháp trị ở chổ đó .
  4. Nặc danh says:
    Độc đảng = Dân chủ cuội
  5. Tý còm says:
    Singapore là một thể chế biến dạng (hybrid) giữa độc tài và dân chủ, là một hiện dạng mà Việt Nam và Trung quốc đang muốn theo đuổi, đảng PAP đã cầm quyền hơn 50 năm quyền lực cả về chính trị và kinh tế đều nằm trong tay của gia đình họ Lý. Bố và con trai cả là thủ tướng, con dâu và người con trai kế nắm giử các công ty tài chính lớn nhất Singapore. Các phe đối lập đều bị trừng phạt bằng luật kiểm duyệt, cấm chỉ trích... những lãnh tụ đối lập đều vào tù hoạc là bị phá sản bằng tòa án Singapore, xem J.B. Jeyaretnam và Chee Soon Juan.

    Chỉ có cái khác là đảng PAP bao gồm những thành phần có học, bằng cấp thật từ các nước tây phương. Singapore không có tham nhũng thối nát như Việt Nam, nhưng nên nhớ lương bổng của chính phủ náy sắp vào hạng cao nhất thế giới, Lý Hiển Long lương căn bản bằng 10 lần tổng thống Mỹ.

Leave a Reply


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét