Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

Vũ Văn Ninh: Giá điện, xăng dầu ở Việt Nam hiện vẫn còn quá thấp


Giá điện và xăng dầu ở Việt Nam hiện vẫn còn quá thấp và có thể phải cần tăng thêm nữa. Theo tường thuật hôm thứ Năm của hãng thông tấn Reuters, đó là nhận định của Bộ trưởng Tài chánh Việt Nam Vũ Văn Ninh được đăng tải mới đây trên một tờ báo của đảng đương quyền.
Bộ trưởng Tài chánh Việt Nam Vũ Văn Ninh cho rằng nếu giá dầu thế giới tăng, giá trong nước sẽ được điều chỉnh
Bài tường thuật nói thêm rằng nhận định này có thể củng cố sự suy đoán là lạm phát ở Việt Nam có thể còn tăng trong thời gian tới đây.
Tháng 2 và tháng 3 vừa qua chính phủ đã quyết định tăng giá xăng dầu với tỉ lệ hai con số, và trong tháng 3 giá điện cũng đã tăng với tỉ lệ bình quân 15,28%. Những diễn tiến vừa kể là một yếu tố chính làm cho lạm phát lên tới mức cao nhất trong vòng 28 tháng vào tháng 4, khi chỉ số giá tiêu dùng tăng 17,51% tính theo năm.
Hãng tin Reuters trích dẫn một bài viết của ông Vũ Văn Ninh trên tờ Tạp chí Cộng sản nói rằng ngành điện bị thua lỗ trong năm 2010 và sẽ bị thua lỗ thêm nữa nếu giá điện không được điều chỉnh trong năm 2011. Ông Ninh cho rằng mức tăng giá hồi tháng 3 tương đương với 24,7% của sự điều chỉnh cần có.

Theo các nhà phân tích ngành điện, giá điện ở Việt Nam quá thấp nên không thu hút đủ đầu tư và không khuyến khích việc tiết kiệm điện để khắc phục sự chênh lệch lớn giữa mức cung và mức cầu vốn đã dẫn tới tình trạng cúp điện trên diện rộng.
Các giới chức cho biết công ty quốc doanh độc quyền - Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sẽ duyệt xét vấn đề giá cả vào ngày 1 tháng 6 và giá điện có thể sẽ lại gia tăng.
Về vấn đề nhiên liệu, ông Vũ Văn Ninh cho rằng khoản tăng giá của chính phủ chỉ là một phần của mức tăng cần thiết, nếu xét tới các yếu tố thuế khóa và giá thành.
Ông Ninh cho rằng nếu giá dầu thế giới tăng, giá trong nước sẽ được điều chỉnh; và trong trường hợp giá dầu thế giới giảm, thuế nhập khẩu thích hợp sẽ được áp dụng trở lại và giá bán lẻ sẽ giảm nếu điều kiện cho phép.
Ông Ninh cho biết giá xăng tăng 2,900 đồng một lít hồi tháng 2, trong khi cần tăng 6,500 mới phù hợp với giá thành. Ông nói thêm rằng sau vụ tăng giá hồi tháng 3, giá xăng ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn các nước láng giềng (Lào, Trung Quốc, và Campuchia) từ 2,300 đến 5,000 đồng một lít.
Nguồn: Reuters, Tap Chi Cong San
Họ và tên khai sinh: VŨ VĂN NINH
Họ và tên thường gọi: VŨ VĂN NINH
Ngày sinh: 23/02/1955
Quê quán: xã Nam Dương, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định
Dân tộc: Kinh Tôn giáo: không
Trình độ học vấn: Thạc sỹ Tài chính ngân sách, Quản trị kinh doanh, Lý luận chính trị cao cấp
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X, XI; Bộ trưởng Bộ Tài chính
Nơi làm việc: Bộ Tài chính
Ngày vào Đảng Cộng sản Việt Nam: 27/1/1987
Ngày chính thức: 27/1/1988
Tình trạng sức khỏe: Tốt
Khen thưởng: Huy chương Vì sự nghiệp Tài chính, Nông dân (2000), Thanh niên (2000), Bảo vệ Đảng, Chiến sỹ thi đua Ngành tài chính (2000)
Kỷ luật: không
Đại biểu Quốc hội khóa XII.
* Nguồn Bộ Nội vụ
. Bookmark the permalink.

5 Responses to Vũ Văn Ninh: Giá điện, xăng dầu ở Việt Nam hiện vẫn còn quá thấp

  1. Nặc danh says:
    Chúng mày mà còn tăng nữa, đảm bảo tất cả lũ chúng mày sẽ vào chùa quét lá đa.

    Tổ sư lũ súc vật.
  2. Nặc danh says:
    XANG DAU DIEN NUOC TANG GIA THI MAY ONG KHONG CHET NHUNG CHAC LA DAN DEN CHET CHAC.XICH LO KHONG CHO CHAY DAN DEN LAM XE KEO(LOAI XE CO 2BANH MOT ANH OM NHOM KEO DANG TRUOC)GIONG NHU PHIM "SAO THANG TAM "NAM NAO AY.CAC BAC THAY SAO?
  3. Nặc danh says:
    Ông vũ van ninh sao chỉ so sánh giá xăng ở VN với thế giới mà không so sánh thu nhập ở VN với thế giới? trong khi lương tối thiểu ở VN đang 750.000 VND thì thế giới nhiều nước đã 1.500 USD . Ông mà ra đường đân mà bắt được có lẽ hpoj đút đầu ông xuống cống
  4. Lê Linh Lưu Ly says:
    Gía điện tăng, giá nước tăng giá xăng tăng và tất cả các thứ khác cũng sẽ tăng. Khổ nhất vẫn là nông dân thôi! Nghèo sẽ mãi nghèo. Ôi! Xã hội chủ nghĩa. Mi là cái gì vậy?
  5. xa hoi nam says:
    csvn đang tìm cách ngăn chặn sự phá sản của các vấn đề có liên quan đến chữ Công như:hành chánh công,đầu tư công,tài chánh công....và dân chủ_ công!!!một biện pháp chống rất đơn giản mà ko thực hiện được dễ thôi đó là:chặt đầu hết bọn tham nhủng..

http://danlambaovn.blogspot.com/2011/05/vu-van-ninh-gia-ien-xang-dau-o-viet-nam.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét