Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Đường tới án tử của quan tham họ Hứa


Để lại phản hồi
Hôm (9/5), thêm một quan chức cấp cao nữa của Trung Quốc đã nhận  án tử hình và tịch thu toàn bộ tài sản vì tội tham ô, nhận hối lộ.
Cựu thị trưởng thành phố Thâm Quyến Hứa Tông Hoành
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, từ năm 2001 đến năm 2009, Cựu Thị trưởng thành phố Thâm Quyến Hứa Tông Hoành đã lợi dụng chức quyền của mình can thiệp vào việc thay đổi quy hoạch đất đai, bao thầu công trình, tham ô, hối lộ với số tiền lên đến hơn 33,1 triệu nhân dân tệ (tương đương 5,1 triệu USD).
 Toà án nhân dân thành phố Trịnh Châu cho rằng “số tiền mà Hứa Tông Hoành nhận hối lộ rất lớn, tình tiết vô cùng nghiêm trọng”. Căn cứ vào việc Hứa Tông Hoành đã chủ động giao nộp một phần số tiền bất hợp pháp, toà cho rằng Hứa Tông Hoành đã thái độ hối cải và tuyên án tử hình đối với Hứa Tông Hoành đồng thời thu hồi toàn bộ tài sản của y nhưng chưa lập tức thi hành án.
 Cũng giống như một vài quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc bị xử tử hình trước đó, án tử hình của Hứa Tông Hoành sẽ được hoãn thi hành trong vòng 2 năm, điều đó có nghĩa là Hứa Tông Hoành sẽ bị tù chung thân nhưng có thể giữ được tính mạng.
 Hứa Tông Hoành là một trong những quan chức cấp cao ltrong bê bối tham nhũng tại tỉnh Quảng Đông năm 2009. Ngày 18 tháng 8 năm 2010, Hứa Tông Hoành chính thức bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khai trừ ra khỏi Đảng và bị cách chức thị trưởng Thâm Quyến, đồng thời chuyển giao cho cơ quan tư pháp giải quyết. Ngoài ra, cựu chủ tịch Hiệp thương chính trị tỉnh Quảng Đông Trần Thiệu Cơ và cựu Phó bí thư tỉnh Quảng Đông Vương Hoa Nguyên cũng lần lượt bị kết án tử hình vào năm ngoái.
 Toà khẳng định rằng số tiền thực tế mà Hứa Tông Hoành tham ô không nhiều như những tin đồn bên ngoài đã nhắc tới. Tuy nhiên Tạp chí Kinh tế của Hong Kông lại cho rằng Hứa Tông Hoành đã can thiệp vào tất cả các công trình lớn tại thành phố Thâm Quyến và số tiền tham ô lên tới 2 tỷ NDT.
 Được biết, khoản tiền trên bao gồm tiền lấy ra từ dự án xây nhà giá rẻ cho thôn Đào Nguyên năm 2008, dự án xây dựng 5 tuyến tàu điện ngầm, dự án xây dựng sân vận động sinh viên thế giới và nhiều tuyến đường cao tốc.
 Hứa Tông Hoành sinh năm 1955 tại Tương Đàm, Hồ Nam (Trung Quốc), trong thời kỳ cách mạng văn hoá từng tham gia công tác giáo dục thanh niên tại nông trường và giữ nhiều chức vụ khác nhau như đội trưởng xưởng sản xuất, nhân viên kỹ thuật xưởng lắp ráp ô tô, cán bộ chính trị…Từ năm 1978 tới năm 1993, công tác tại Uỷ ban tổ chức thành phố Hành Dương, Tương Đàm, trong vòng 15 năm, Hứa Tông Hoành đã lên tới chức Trưởng ban tổ chức hành chính thành phố Hành Dương.
 Năm 1993, Hứa Tông Hoành bị điều chuyển công tác tới thành phố Thâm Quyến và làm trong Uỷ ban tổ chức hành chính thành phố Thâm Quyến.Tháng 6 năm 2005, Hứa Tông Hoành được thăng chức làm thị trưởng thành phố Thâm Quyến.
 Theo bản án của Toà án nhân dân thành phố Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc), Hứa Tông Hoành bắt đầu tham ô từ năm 2001.
 Dư luận bên ngoài cho rằng hành vi mua bán chức quyền của Hứa Tông Hoành có liên quan tới nhiều cán bộ khác nhưng Trung ương đã không truy tới cùng những lãnh đạo cốt cán có quan hệ mật thiết với Hứa Tông Hoành vì một số lý do chính trị. Trong phán quyết của toà án hôm qua cũng không nhắc tới hành vi dùng tiền hối lộ để mua bán chức quyền của Hứa Tông Hoành.
 Bản án dành cho Hứa Tông Hoành đánh dấu “cuộc chiến chống tham nhũng” dai dẳng tại thành phố Quảng Đông đã sắp tới hồi kết và cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những cán bộ cấp cao muốn lợi dụng chức quyền để trục lợi.
 Sầm Hoa (Theo zaobao)
——————————————http://anle20.wordpress.com/2011/05/20/d%C6%B0%E1%BB%9Dng-t%E1%BB%9Bi-an-t%E1%BB%AD-c%E1%BB%A7a-quan-tham-h%E1%BB%8D-h%E1%BB%A9a/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét