Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Thuyền viên tàu Trãi Thiên kêu cứu


May 23, '11 10:27 AM
for everyone
SGTT.VN - Hôm nay (23.5), 15 thuyền viên tàu Trãi Thiên 08 đã gởi đơn kêu cứu lên hội Người đi biển Việt Nam vì bị công ty cổ phần đầu tư và phát triển vận tải biển Trãi Thiên nợ lương, nợ tiền ăn hàng tỉ đồng.  
Tòa nhà này khá lớn, nhưng đã gần một năm nay chỉ có ba bảo vệ làm việc. Ảnh: Ca Hảo
Theo thông tin từ hội Người đi biển Việt Nam, số thuyền viên này đã bị nợ lương, nợ tiền ăn và các khoản chi phí khác từ tháng 1.2011 đến nay. Hiện tàu Trãi Thiên 08 đã hết dầu DO chạy máy cách đây một tháng, không còn lương thực, thực phẩm.
Theo trình bày của ông Nguyễn Việt Bắc, thuyền trưởng tàu Trãi Thiên 08, số tiền mà công ty Trãi Thiên nợ các thuyền viên thuộc tàu Trãi Thiên 08 đã lên đến hơn một tỷ đồng. “Với tình trạng này, tàu Trãi Thiên 08 không bảo đảm các điều kiện an toàn hàng hải và điều kiện sinh hoạt cho thuyền viên”, ông Bắc nói.
Ngoài tàu Trãi Thiên 08, ba tàu khác do công ty Trãi Thiên (Trãi Thiên 68, Trãi Thiên 86 và Đồng Tháp 18) đang khai thác, thuyền viên cũng bị tình trạng nợ lương tương tự. Thậm chí, tàu Trãi Thiên 68 hiện lâm vào tình trạng chỉ còn thuyền trưởng và máy trưởng vì phần lớn thuyền viên đã bỏ tàu để kiếm sống.
TS. Lê Tuấn, phó chủ tịch hội Người đi biển Việt Nam, kiêm chủ tịch chi hội TP.HCM, cho biết, hội sẽ thực hiện các thủ tục tố tụng để khởi kiện chủ thuê tàu, chủ tàu và đề xuất thực hiện các thủ tục cầm giữ tài sản, nhằm đảm bảo khả năng thi hành án của chủ tàu, chủ thuê tàu.
Hội người đi biển Việt Nam cũng yêu cầu công ty cổ phần đầu tư và phát triển vận tải biển Trãi Thiên, cùng bên có liên quan là công ty cho thuê tài chính II có những hành động khẩn cấp, tích cực, nhằm đảm bảo những điều kiện sinh hoạt cho các thuyền viên, cũng như đảm bảo các điều kiện theo quy định về an toàn hàng hải nhằm bảo vệ tính mạng thuyền viên và tài sản trên tàu.
Tàu Trãi Thiên 08 hiện thuộc quyền sở hữu của công ty cho thuê tài chính II (ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam) do công ty cổ phần đầu tư và phát triển vận tải biển Trãi Thiên thuê khai thác. Đây không phải lần đầu tiên thuyền viên đang làm việc trên bốn con tàu của công ty Trãi Thiên kêu cứu về việc doanh nghiệp này nợ lương. Những lần trước, sau khi kêu cứu, thuyền viên được công ty Trãi Thiên xoa dịu bằng một phần nợ, song sau đó lại tiếp tục nợ.
Văn phòng này của tổng giám đốc tập đoàn Trãi Thiên, nhưng gần nửa năm nay không mở cửa. Ảnh: Ca Hảo
Phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị đã đến tận trụ sở của công ty cổ phần đầu tư và phát triển vận tải biển Trãi Thiên tại quận Tân Phú nhằm tìm hiểu thông tin, song không thể gặp được ai có trách nhiệm của doanh nghiệp này, ngoài ba nhân viên bảo vệ. "Lãnh đạo công ty có khi cả tháng không đến văn phòng làm việc. Mà đến làm gì khi mà công ty có nhân viên nào làm việc nữa đâu. Ngay cả chúng tôi cũng bị nợ lương!", một bảo vệ cho biết. Việc liên hệ bằng điện thoại với ông Thắng cũng thất bại bởi vị phó tổng giám đốc của Trãi Thiên không bắt máy.
Ông Bắc cho biết thêm, ngay cả ông cũng không thể liên hệ với ông Thắng. Chính vì thế, ông Bắc cho biết đã làm việc với luật sư để kiện công ty cổ phần đầu tư và phát triển vận tải biển Trãi Thiên ra tòa nếu doanh nghiệp này không thanh toán tiền lương cho ông cũng như các thuyền viên khác.
Được biết, công ty cổ phần đầu tư và phát triển vận tải biển Trãi Thiên thuộc tập đoàn Trãi Thiên chính thức tổ chức lễ ra mắt vào tháng 10.2009. Ngoài lĩnh vực vận tải biển, tập đoàn này còn hoạt động vận tải đường hàng không. Trong đó, Trãi Thiên Air Cargo là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép chuyên vận chuyển hàng hoá. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, hãng hàng không Trãi Thiên vẫn chưa thành hiện thực.
CA HẢO

http://vietnamdanchu.multiply.com/journal/item/8486

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét