Posted on Tháng Năm 20, 2011 by bandoclambao
0

Người Buôn Gió LTS: Blogger Bùi Thanh Hiếu trên trang báo cá nhân “Người Buôn Gió” thỉnh thoảng vẫn viết những chuyện cổ tích cổ tắc kiểu “sấm bên đông, động bên tây.” Ai muốn hiểu ý tác giả thì đọc phía đằng sau chữ nghĩa.
Câu chuyện nước Vệ, nước Tề thời Ðông Châu Liệt Quốc ở bên Tầu hơn hai ngàn năm trước sao nó lại có vẻ như đang xảy ra ở cái nước Vệ hình chữ S của thời nay.
Thuở ấy nước Vệ xanh tươi lắm, cây cối màu mỡ, đất đai bằng phẳng, phì nhiêu, cánh cò bay lả lướt rập rờn. Non sông gấm vóc, trữ tình. Con người Vệ hiền hòa, chan chứa tình cảm. Họ sống cuộc đời tình làng, nghĩa xóm, trọng vua, kính thầy, yêu cha mẹ….
Sau khi khởi nghĩa giành được xã tắc, thấm thoắt nhà Sản lên ngôi đã vài chục năm. Ðất nước tạm yên bình, binh khí xếp vào kho đến nỗi hoen rỉ, quân lính chây ỳ không lo tập luyện. Các quan lại bấy giờ sinh ra ham ăn chơi xa xỉ đến nỗi thành một thú nghiện của nhiều người.
Phàm muốn xa xỉ thì phải có tiền, mà phàm làm quan muốn có tiền nhiều thì tất phải làm điều không đúng đạo làm quan. Mà quan nước Vệ từ kẻ lương cửu phẩm đến nhất phẩm ai cũng có gia sản gấp hàng trăm nghìn lần lương bổng của triều đình. Từ đó cũng suy ra cái đạo làm quan nước Vệ đang ở hồi nào.
Bấy giờ của cải trong ngân khố đã trống rỗng, tài nguyên cạn kiệt. Nước Vệ kêu gọi bọn tư thương ngoại bang đổ tiền vào đầu tư đất đai, nhân đó hòng hớt được những khoản hối lộ khổng lồ để cho bọn tư thương nước ngoài được những miếng béo bở. Nhưng đầu tư ở đây được nước Vệ gọi là đầu tư có chọn lọc, hay nói cách khác là chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư phải ở nước có thân thiết với nước Vệ như nước Tề, phải biết cách hối lộ cho các quan Vệ. Những thứ này chỉ có tư thương nước Tề là hội tụ đầy đủ.
Ngày nọ tư thương nước Tề sang Vệ, quan Vệ dẫn đi chọn đất, đi từ vùng núi đến miền biển. Chả khác nào ngày xưa Cao Biền đi thám thính. Trên đường đi, tư thương nước Tề thấy dân Vệ nhìn mình thiếu thiện cảm, mới tỏ ý rụt rè, cân nhắc chuyện đầu tư, ý có vẻ muốn thoái thác rút lại ý đổ tiền đầu tư. Tể tướng nước Vệ biết chuyện, mới gọi họ vào phủ hỏi:
- Các ngài có e ngại gì nước Vệ chúng tôi không thật lòng chăng?
Tư thương nước Tề nghĩ hồi lâu, ra vẻ đắn đo rồi nói:
- Xin kể câu chuyện này, ngày xưa có tên thương gia Mai Cồ hiệu là Phụ Lão ở xứ Cờ Hoa, ngày nọ theo lời kêu gọi của quan nước Cự Bá mang 2 nghìn lượng vàng sang đó đầu tư. Trên đường đi thăm thú làm ăn, Mai Cồ nhìn thấy toán cảnh binh bắt được người dân, người dân đó phanh bụng giật bộc phá tự sát, khiến cả đám cảnh binh chết theo. Mai Cồ suy ra triều đình Bá Thịnh Xa của Cự Bá khó mà trụ được lâu. Mai Cồ tức tốc bỏ ý định đầu tư trở lại xứ Cờ Hoa. Y như rằng sau này không lâu Bá Thịnh Xa bị lật đổ.
Tư thương Tề ngừng lại lát mới tiếp lời:
- Chúng tôi không nghĩ các ngài không thật lòng, nhưng vừa rồi tôi có dạo vòng nước Vệ, thấy cái nhìn của dân Vệ mà bụng phân vân, xin ngài hiểu rõ lòng chúng tôi.
Bạo nghe xong, lặng thinh một hồi. Rồi đanh mặt, nghiến răng nói:
- Các ngài cứ để ít bữa chúng tôi tính toán.
Tư thương Tề lui ra, Bạo đập bàn quát gọi bộ Hình lên hỏi:
- Có nghe câu chuyện Tề thương gia vừa kể không?
Ðại thần bộ Hình tâu:
- Thần đã nghe.
Bạo:
- Nước Vệ thế nào mà để các nhà đầu tư phải ngại ngùng, phải làm sao để nước Vệ thành nơi hấp dẫn các nhà đầu tư. Nay không có tiền của họ đổ vào, thì lấy gì cho các ngươi ăn chơi xa xỉ đây. Không được để cho đứa nào cản trở những nhà đầu tư, kể cả cái nhìn nghe không.
Ðại thần bộ Hình vâng lời lui ra.
Tháng sau ở châu Ái, công sai nhà Vệ dùng cung nỏ bắn chết người dân, cả phụ nữ lẫn trẻ em vì dám ngăn cản việc đầu tư của tư thương ngoại bang.
Ở phương Nam nước Vệ, có mấy thanh niên trẻ tuổi vì bênh người lao động khiếu nại bọn đầu tư bạc đãi người lao đông, bị bộ Hình bỏ tù đến cả gần chục năm.
Mùa Ðông năm Canh Dần, nhân sĩ Hải Hoàng vốn ghét Tề, vừa hết hạn ngục vì tội liên quan đến thuế má, chưa ra khỏi nhà lao đã bị vào nhà lao khác vì tội nói năng không đúng phép với nước Tề.
Mùa Xuân năm Tân Mão, Cù tiên sinh cũng ghét Tề mà bị kết án khổ sai.
Trước đó Phạm cô nương ở mạn duyên hải nước Vệ, bất bình với quân Tề nhũng nhiễu, giết hại ngư dân Vệ ngoài khơi, Phạm cô nương không quản mình hạc, vóc mai lặn lội đi tìm hiểu sự thật, bố cáo cho thiên hạ biết rõ. Nhà Sản chẳng ngại ngần tống Phạm cô nương vào ngục tối, hết đời xuân xanh.
Bạo mới cho người mang hồ sơ những vụ đó đưa cho tư thương nước Tề xem.
Tư thương nước Tề xem xong, đàn đàn lũ lũ kéo sang Vệ mua đất đai, dựng cơ nghiệp, cho cả vợ con, trai tráng thất nghiệp sang sinh sống làm ăn, tạo thành những làng ấp Tề tại nước Vệ. Lúc có hội hè, vào kinh thành yến tiệc với triều nhà Sản. Bạo rượu lâng lâng mới nhắc lại chuyện xưa:
- Giờ các ngài đã yên tâm rồi chứ. Phải không bộ Hình?
Bạo đột ngột quát gọi.
Ðại thần bộ Hình lật đật chay đến tâu:
- Năm nọ giữa kinh kỳ, hai Tề thương gia nắm chân một Vệ dân dộng đầu xuống đất đến chết. Dân Vệ đi lại nhìn thấy mà không ai dám nói nửa lời, cúi mặt mà đi. Giờ các Tề thương gia được tôn kính như Sài Thung thở nào rồi. Cứ yên tâm mà làm ăn thôi.
Tư thương Tề nói:
- Dân Vệ đã thôi không ghét người Tề chúng tôi đã là điều tốt, nhưng nếu bộ Hình làm quá, e họ oán bộ Hình như người Cự Bá chăng?
Bạo nhìn quan đại thần bộ Hình bảo:
- Xin các ngài cho thư thả vài bữa chúng tôi có câu trả lời.
Năm ấy ở xứ Kinh Bắc công sai đánh chết người ở phủ, rồi ở kinh kỳ công sai cũng lôi người về phủ đánh chết, ở phương Nam có kẻ chết trong phủ công sai vì tự vẫn, rất nhiều kẻ đột tử, tự vẫn trong nhà lao, trong phủ công sai nước Vệ. Dân tình nhìn thấy áo nhà quan là khiếp đảm, vỡ mật, ai nấy cúi đầu mà đi, không dám nhìn thẳng mặt quan.
Tư thương Tề xem hồ sơ cười sằng sặc với nhau:
- Có câu chuyện Mai Cồ mà bao đứa cứng đầu nước Vệ phải đi tù, bao đứa dân lành phải chết để làm minh họa. Công sai nước Vệ quả tài gấp mấy bọn công sai nước Cự Bá.
Tư thương khác nói:
- Bá Thịnh Xa xứ Cự Bá nếu sống lại còn phải học Bạo tể tướng nhà Vệ nhiều về thuật cai trị, đúng là trùng dương sóng vỗ miên man, lớp sóng sau đè lên lớp sóng trước. Ấy cũng là lẽ đời, kẻ nào rút được kinh nghiệm thì kẻ ấy tồn tại được.
Kẻ khác nói:
- Thế này chả mấy nước Vệ không còn dân nữa, anh em ta nhỉ?
Cả đám ngửa cổ nâng cốc cười ha hả.
Nước Vệ giờ tan hoang, bụi mù mịt từ thôn quê đến kẻ chợ. Ðâu đâu cũng thấy có mặt người Tề, họ xây dựng cái gì, dân cư chung quanh cũng không rõ.
Triều đình công bố những năm gần đây kinh tế đất nước phát triển tốt. Xe tứ mã nhập ngoại chạy đầy đường, nhà nhà cao ốc mọc lên như nấm.
Nước Vệ lại sắp hưng rồi!
0
0
 
Rate This