Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Những chuyện “nát như tương” ở BV Nội tiết Trung ương


Thứ Bảy, 21.5.2011 |  (GMT + 7)
Hiện nay BV Nội tiết Trung ương đã rơi vào tình trạng bất ổn, mất đoàn kết, tham nhũng, cán bộ nhân viên bệnh viện hoang mang, dao động…
Mới đây, báo điện tử Công luận đã đăng bài "Sẽ làm rõ tiêu cực, tham nhũng nghiêm trọng ở BV Nội tiết Trung ương" phản ánh về những hành vi tiêu cực của một số cá nhân là lãnh đạo Bệnh viện (BVNTTƯ). Tuy nhiên, đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng, tại bệnh viện này còn có hàng loạt những chuyện lình xình và làm sai chế độ, chính sách khác nữa.
Công văn yêu cầu thu hồi số tiền in cuốn sách
Công văn yêu cầu thu hồi số tiền in cuốn sách "ma" Hướng dẫn sàng lọc đái tháo đường
Trù dập người tố cáo

Ngoài việc cố ý làm trái, để xảy ra việc mua hóa chất đắt, gây thiệt hại hơn 3 tỷ đồng, ông Đỗ Trung Thành, Phó Giám đốc BVNTTƯ còn bị tố cáo thiếu trách nhiệm, khi để lĩnh vực mình phụ trách có nhiều sai phạm về quản lý tài chính; có những việc làm vô nguyên tắc, thiếu trung thực…

Theo đơn của ông Lưu Thế Cường, bác sĩ công tác tại Khoa Huyết học- Tế bào, thì ông Thành đã cho nghiệm thu và tiếp nhận các thiết bị y tế (máy thở cho khoa Hồi sức cấp cứu) mua không đúng hồ sơ mời thầu. Theo hồ sơ mời thầu, BVNTTƯ sẽ mua máy thở đa năng dùng cho cả bệnh nhân là người lớn và trẻ em, tuy nhiên khi nhận hàng thì đó chỉ là máy trợ thở nhưng ông Thành (Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu) vẫn ghi biên bản là máy đáp ứng tiêu chuẩn và tính năng như hợp đồng và cho nghiệm thu.

Vì máy không đáp ứng đúng yêu cầu mua sắm nên không phát huy được tác dụng, không dùng được, hiện nay vẫn bỏ đắp chiếu. Trong khi đó có nhiều bệnh nhân nặng cần thở máy nhưng không được đáp ứng phải xin về nhà vì hết hy vọng cứu sống hoặc phải chuyển viện để được thở máy. Ông Thành còn là người chỉ đạo hủy chứng từ của Quỹ ban đời sống khiến thanh tra không thể kết luận số tiền trong quỹ là bao nhiêu, thu chi thế nào…

Trong suốt 10 năm làm việc tại BVNTTƯ, ông Thành luôn được giao phụ trách hậu cần và trực tiếp phụ trách phòng Tài chính- Kế toán nhưng đến khi xem xét trách nhiệm của các cá nhân trong quản lý tài chính thì ông Thành đã trả lời rằng ông không phụ trách tài chính, kế toán. Đây là hành vi trốn tránh trách nhiệm, cần được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Cũng theo bác sĩ Lưu Thế Cường, sau khi bị tố cáo những sai phạm, ông Đỗ Trung Thành quay sang trù dập cán bộ- những người dám đấu tranh để làm rõ những sai phạm của cá nhân ông Thành.

Cụ thể là việc kỷ luật cách chức Bí thư Chi bộ của bác sĩ Hoàng Kim Ước, Phó Giám đốc BVNTTƯ; kỷ luật cảnh cáo Đảng bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, Quyền trưởng khoa Nội tiết 2. Ông Thành với tư cách là Phó Giám đốc, quyền Bí thư Đảng ủy đã tìm mọi cách để kỷ luật hai cán bộ này, mặc dù việc kỷ luật đối với 2 trường hợp trên bị 100% số đảng viên trong chi bộ phản đối. Một trường hợp khác là bác sĩ Hồ Khải Hoàn bị bãi nhiệm chức vụ phụ trách khoa một cách vô căn cứ, trong khi đó nhiều cá nhân có sai phạm lại được ông Thành bao che, dung túng…

Về việc này, bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, khoa Nội tiết 2 cho rằng, trong quý 1 và 2 năm 2010, bác sĩ Trần Thị Thanh Hóa, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu đã câu kết với y tá trưởng Nguyễn Thị Mai Thanh kê đơn khống cho 16 bệnh nhân, chiếm dụng hàng trăm triệu đồng tiền BHYT. Hành vi sai phạm này đã bị BHXH TP Hà Nội kiểm tra, làm rõ và xuất toán tổng số tiền 434 triệu đồng (tính cả sai phạm xảy ra trong năm 2009). Tuy nhiên, sau khi được giao giải quyết lại vụ việc trên, ông Đỗ Trung Thành lại cho ra kết quả ngược lại, đó là bà Hóa, bà Thanh đều không có sai phạm gì!?

Lạm dụng chức vụ, quyền hạn


Cũng theo bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Giám đốc- ngoài việc gian lận chiếm đoạt tiền BHYT còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm nhiều việc nhằm mưu lợi riêng. Cụ thể, ông Quang đã trực tiếp rải tờ rơi để lôi kéo bệnh nhân về phòng khám của gia đình mình, xác nhận sai sự thật để giúp bác sĩ Nguyễn Thúy Hường "đạo" luận văn thạc sĩ.

Năm 2010, ông Quang có cháu ruột thi công chức nhưng vẫn được chỉ định làm Chủ tịch hội đồng tuyển dụng. Trước đó, năm 2009, ông Quang đã ký công văn vượt thẩm quyền gửi 63 địa phương và các bộ ngành, đề nghị phải mua máy thử đường huyết của hãng Johnson & Johnson. Để có những công văn này, trước đó ông Quang đã yêu cầu hãng Johnson & Johnson tài trợ tổ chức rất nhiều hội nghị, hội thảo(!)

Đặc biệt, từ giữa năm 2009, trong quá trình triển khai Dự án mục tiêu quốc gia phòng chống bệnh đái tháo đường, ông Quang đã chỉ đạo lập chứng từ khống để quyết toán, rút số "tiền in sách" Hướng dẫn sàng lọc đái tháo đường tổng số tiền hơn 58 triệu đồng. Trên thực tế, Dự án đã không in quyển sách trên. Ngoài ra, ông Quang cũng là người chỉ đạo việc rút 160 triệu đồng tiền kinh phí hoạt động "Phân tích chi phí hiệu quả can thiệp phòng chống bệnh đái tháo đường- giai đoạn 1". Việc làm gian dối này đã bị kiểm toán Nhà nước phát hiện và xuất toán.

Ngoài những vi phạm trên, thời gian qua, tại BVNTTƯ còn xảy ra nhiều sai phạm, nhiều sự việc bất hợp lý khác nhưng vẫn chưa được giải quyết hoặc đã được xem xét nhưng chưa thỏa đáng, còn có chuyện bao che, bưng bít, che giấu thông tin…

Có thể nói, trong suốt một thời gian dài, một số lãnh đạo, cán bộ có chức trách ở BVNTTƯ đã có những hành vi làm trái những quy định về quản lý kinh tế, lạm dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi, quản lý điều hành bệnh viện tùy tiện… Điều đó đã gây nên sự bức xúc trong cán bộ, nhân viên của bệnh viện, là nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Thực tế là hiện nay BVNTTƯ đã rơi vào tình trạng bất ổn, mất đoàn kết, tham nhũng, cán bộ nhân viên bệnh viện hoang mang, dao động…

Đề nghị Bộ Y tế, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm xảy ra tại để Bệnh viện NTTƯ sớm đi vào ổn định, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.
Theo CL

0 comments:

Post a Comment


Chung Ta gap nhau

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét