Thứ Hai, 16 tháng 5, 2011

Nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị được phép gặp vợ


Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 
ngaivivi
Nhân Quyền: Thụy My - Lần đầu tiên kể từ khi bị bắt vào đầu tháng Tư, ngày 15/05/2011, nghệ sĩ Ngải Vị Vị đã được công an Trung Quốc cho phép gặp vợ là bà Lưu Thanh. Theo một thân hữu của gia đình ông, thì nghệ sĩ nổi tiếng này không bị đánh đập hay tra tấn, tuy đến nay vẫn bị giam giữ ở một địa điểm bí mật.

Ông Lưu Hiểu Nguyên, luật gia đấu tranh cho nhân quyền và là bạn thân của Ngải Vị Vị, dẫn thông tin từ gia đình nghệ sĩ cho hãng tin AFP biết, sức khỏe của ông vẫn tốt. Bà Lưu Thanh hôm qua đã được gặp chồng ở một địa điểm chưa được xác định, tuy nhiên không phải là tại nhà giam của công an.
Ngải Vị Vị đã bị bắt giữ ngày 3/4 tại phi trường ở Bắc Kinh, khi đang chuẩn bị đi Hông Kông, rồi từ đó sang Đức và châu Âu. Chính quyền Trung Quốc cho biết ông đang bị điều tra về “tội phạm kinh tế”, và từ đó đến nay không hề tiết lộ thông tin nào về nghệ sĩ nổi tiếng đã dám công khai chỉ trích chính quyền.
Phong trào quốc tế đòi hỏi trả tự do cho Ngải Vị Vị đã lan rộng khắp nơi, đặc biệt là tại Washington, Luân Đôn, Paris và cả châu Âu. Bản kiến nghị đòi tự do cho ông, được Viện Bảo tàng Guggenheim ở New York đưa ra, đã thu được trên 100.000 chữ ký, hầu hết từ các viện bảo tàng lớn nhất thế giới.
Tại Đức, báo chí nước này cho biết Thủ tướng Angela Merkel đã đích thân can thiệp với chính phủ Bắc Kinh, và tuần trước Ngải Vị Vị đã được bầu vào Viện Hàn lâm Nghệ thuật Đức.
Tuy vậy Bắc Kinh cho rằng những người nước ngoài nên “tôn trọng chủ quyền về mặt luật pháp của Trung Quốc”.
Xin nhắc lại, nghệ sĩ Ngải Vị Vị là người đã tham gia thiết kế sân vận động “Tổ chim” nổi tiếng trong Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008. Ông thường chỉ trích công khai chính phủ, và đã từng ký vào Hiến chương 08 đòi cải thiện nhân quyền, đa đảng và tự do dân chủ.

Tin cũ hơn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét