MOSCOW (Reuters) - Binh sĩ trực thuộc Bộ Nội Vụ Nga hồi đầu năm nay đã phải ăn thực phẩm dành cho chó để tiết kiệm ngân sách, theo lời một cựu sĩ quan hôm Thứ Năm.


Binh sĩ thuộc Bộ Nội Vụ Nga sau một cuộc biểu tình ở Moscow
hôm 1 Tháng Năm. (Hình: AP Photo/Alexander Zemlianichenko)
Trong hành động tố giác hiếm thấy ở quốc gia với lực lượng an ninh đông đảo này, cựu Thiếu Tá Igor Matveyev nói rằng các sĩ quan liên hệ tìm cách che giấu vụ tai tiếng này cũng như các hành động sai trái khác tại căn cứ của Bộ Nội Vụ ở Vladivostok, nơi ông từng phục vụ.

Thiếu Tá Matveyev, từng tham chiến chống thành phần Chechnya ly khai trong thập niên 1990, nói rằng ông bị giải ngũ sau đi đưa một đoạn video lên Internet hồi tháng này để tố giác tình trạng tham nhũng trầm trọng trong các đơn vị thuộc Bộ Nội Vụ.

“Thật là xấu hổ khi phải nói ra việc này nhưng binh sĩ tại đây phải ăn đồ ăn dành cho chó. Họ cứ nghĩ được ăn thịt hầm,” ông Matveyev cho hay trong cuộc phỏng vấn với báo chí, và nói thêm rằng nhãn hiệu thực phẩm cho chó được che bằng nhãn “thịt bò thượng hạng”.

Ông cho hay sẽ yêu cầu đòi duyệt xét lại quyết định cho giải ngũ của một cấp chỉ huy sau khi ông đưa đoạn video dài khoảng 10 phút lên mạng, trong đó ông yêu cầu Tổng Thống Dmitry Medvedev và Thủ Tướng Vladimir Putin can thiệp.

“Tôi phải mất cả tháng trời mới tìm ra sự thật,” theo lời cựu Thiếu Tá Matveyev cho hay từ Vladivostok, cách Moscow khoảng 6,400 km về phía Ðông.

Cấp chỉ huy các đơn vị võ trang thuộc Bộ Nội Vụ cho hay một số vụ mà ông Matveyev miêu tả quả là có xảy ra, nhưng đã được giải quyết và một cuộc điều tra đã khởi sự.

Tổng Thống Dmitry Medvedev từng nói rằng tình trạng tham nhũng tràn lan từ trên xuống dưới đang là một trong những vấn đề lớn lao mà lực lượng an ninh Nga phải đối phó.

Bộ Nội Vụ Nga có các đơn vị võ trang đóng khắp nơi trong nước có nhiệm vụ duy trì an ninh. Các đơn vị này khác với các đơn vị quân đội vốn trực thuộc Bộ Quốc Phòng.

Các cơ quan an ninh Nga thường hay có tranh chấp với nhau trong khi có các biện pháp cải cách tổ chức làm nhiều người bất mãn vì mất quyền lợi.

Ông Matveyev cũng cho hay có 18 người di dân bất hợp pháp bị bắt vào làm việc trong căn cứ trong hơn một tháng.

“Họ là người Bắc Hàn hay Trung Cọng, tôi không biết vì họ chẳng có giấy tờ gì cả,” ông cho hay.

Ông cũng cho biết tài sản trong căn cứ bị sĩ quan bán đi một cách trái phép để lấy tiền.

V.Giang/Nguoi Viet,
Thứ Bảy 21/5/2011