Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Hai ngư dân Quảng Ngãi bị bắn trên vùng Biển Đông



Thanh Phương -Theo nguồn tin từ công an xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hôm nay, Chủ nhật vừa qua, một nhóm vũ trang đã nhảy lên một tàu đánh cá của Việt Nam trên Biển Đông, vùng quần đảo Trường Sa, nổ súng vào các ngư dân làm bị thương hai người, trước khi tẩu thoát trên tàu của nhóm này.
 Đảo Trường Sa
Đảo Trường Sa
Hai người bị thương đã được các thuyền viên khác đưa đến Malaysia để chữa trị. Chiếc tàu nói trên đánh cá theo hợp đồng ở vùng lãnh hải Malaysia và khi đang trên đường trở về Việt Nam thì bị tấn công ở khu vực nằm giữa Malaysia và Philippines, nơi mà hai nước đều giành chủ quyền.
Hiện chưa rõ nhóm vũ trang tấn công tàu Việt Nam là thuộc nước nào. Theo thân nhân của các thuyền viên, nhóm vũ trang mặc quân phục Philippines, nhưng một phát ngôn viên quân sự ở Manila nói không hề được báo các về một sự số nào ở Biển Đông
Vụ tấn công xảy ra vào lúc mà chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam Trung Quốc gần đây đã thông báo về “ mùa nghỉ đánh bắt cá “, tức là lệnh cấm đánh bắt cá, từ ngày 16/5 đến 1/8, với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam
Còn theo tờ báo mạng VietnamNet hôm qua đưa tin là mới đây, Cục Hải dương Trung Quốc đã công bố Báo cáo phát triển hải dương Trung Quốc năm 2011, trong đó có một số bản đồ vẽ hình “ đường lưỡi bò” ở Biển Đông, nêu kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí ở khu vực quần đảo Trường Sa và mở tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa. Còn Tân Hoa Xã ngày 16/5 vừa qua loan tin là công ty China Mobile vừa thông báo mở rộng cung cấp dịch vụ điện thoại di động tại quẩn đảo Trường Sa.

Ngư dân Việt Nam bị bắn tại quần đảo Trường Sa

2 ngư dân trên một chiếc tàu đánh cá của Việt Nam đã bị bắn tại khu vực Biển Đông có tranh chấp.
AFP trích dẫn lời ông Tiểu Việt Thanh, trưởng công an huyện Bình Châu, tỉnh Quảng Ngãi, nói rằng vụ việc xảy ra hôm thứ Bảy tại quần đảo Trường Sa, khiến thuyền trưởng Nguyễn Tấn Luân, 39 tuổi, và một thành viên trong thủy thủ đoàn tên là Lê Quang Tư bị thương.
Theo người nhà các nạn nhân, các tay súng mặc quân phục của Philippines, tuy nhiên, một phát ngôn nhân của quân đội Philippines ở Manila nói không thấy có báo cáo về vụ việc ở Trường Sa.
Thiếu tướng Mike Rodriguez khẳng định chắc chắn không phải quân đội Philippines nổ súng vì luật quy định không được nổ súng trừ trường hợp tự vệ.
Trưởng công an huyện Bình Châu, tỉnh Quảng Ngãi, cho hay tới nay chỉ mới nhận được thông tin từ người nhà nạn nhân và họ chỉ xác nhận các tay súng tấn công mặc quân phục của Philippines, nhưng không thể xác định đó là quân phục của lực lượng hải quân hay của cảnh sát biển Philippines.
Ông Thanh nói thêm rằng các tay súng cũng cướp đi lương thực, nhiên liệu, và cá của các ngư dân Việt Nam.
Bản tin AP ngày 20/5 cho biết 4 tay súng đã nhảy qua tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam vào ban đêm và nổ súng trước khi tẩu thoát bằng tàu riêng.
Động cơ vụ việc chưa được xác minh. Hai ngư dân Việt bị trúng đạn và đã được 12 người khác trên tàu đưa tới Malaysia chữa trị vết thương và con tàu đang trên đường trở về Việt Nam.
Giới hữu trách Việt Nam cho biết chiếc tàu bị tấn công tại vùng biển giữa Malaysia và Philippines mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.
Tháng rồi, chính phủ Philippines loan báo sẽ tăng cường công tác tuần tiễu xung quanh khu vực Trường Sa sau khi tố cáo rằng tàu tuần tra Trung Quốc đã sách nhiễu một tàu thăm dò dầu khí của Philippines.
Đài Loan cũng thông báo sẽ gia tăng huấn luyện lực lượng tuần duyên trước thái độ cứng rắn của Trung Quốc tại Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.
Nguồn: AP, AFP, The Philippine Best of News, The Manila Times
. Bookmark the permalink.

9 Responses to Hai ngư dân Quảng Ngãi bị bắn trên vùng Biển Đông

  1. Nặc danh says:
    kiểm tra đầu đạn, vỏ đạn xem có phải của nhà bác tàu chệt không
  2. Ngư Dân says:
    Tàu đánh cá trong khu vực tranh chấp giữa Malaysia & Philippine . Philippines không xác nhận đó là quân đội của mình ! Chuyện nầy có lẻ 'Tàu Lạ ' thực hiện để răng đe theo lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc .
  3. Nặc danh says:
    Ném đá dấu tay là nghề của những người Cộng sản !
  4. Nặc danh says:
    Hải quân việt cộng "bặt cú"
  5. Nặc danh says:
    co the day la don phep cua tau cong de lam cho cac nuoc dong nam a huc hac lan nhau de trung cong lam ngu ong dac loi , hay canh giac truoc bon gian ac tau cong .
  6. Thành viên says:
    Để diễn đàn được trong sáng , vui vẽ , xin các bạn không nên dùng lời lẻ quá thô tục .
    Cám ơn .
  7. Nặc danh says:
    Chính quyền cộng sản Việt Nam cấm dân biểu tình nhưng dân vẫn đi biểu tình mà bọn chính quyền không muốn cho công an ra mặt để dẹp thì chính quyền sẽ "đẻ" ra một nhóm gọi là "quần chúng tự phát" để làm thay công an.

    Tương tự như vậy, Trung Quốc cấm đánh ở biển Đông nhưng ngư dân Việt Nam vẫn đi đánh bắt cá mà Trung Quốc không muốn cho quân đội lộ diện để bắt bớ, cướp bóc, xua đuổi thì Trung Cộng sẽ "đẻ" ra một bọn "hải tặc tự phát" để làm thay quân đội.

    Cộng sản Việt Nam hay Cộng sản Trung Quốc cũng đều là Cộng sản một ruột với nhau. Chúng nó còn cấu kết với nhau để đày đọa nhân dân mình!
  8. Nặc danh says:
    Đừng Lo _ dân ta có 80 triệu
    Vì sinh nhật cu hồ nên quân đội VC đỗi gác với cu Ba sớm hơn
    Hai bên đã chia xẻ Míá và Rau Muống
    Vì vậy đã có tình huống xảy ỡ Biễn đông _ngư dân VN bị bắn .
    Quân đội VN anh hùng như Huyền Thoại đã về trên ,
    Siêu tàu sân bay hồ chí min _ đem theo 5 máy bay Bà Già Nông Thị Ngát ,
    35 máy bay xung kích Nguyễn thị Minh Khai có gắn họa tiễn tầm dài Nguyễn văn 8
    và 200 dân quân thiện chiến
    Giới quan sát ngoại quốc cho rằng : Trung Quốc rất lo ngại quân đội VN đả từng thắng
    Pháp , thắng Mỹ , thắng người dân VN như Huyền Thoại !
    Sẻ cập nhập tin khi Tàu Sân Bay Ho chi Min cập bến Hồ Hoàn Kiếm ...........
  9. Nặc danh says:
    đem quân hù dân diển tập ghe gớm gặp giặc thì trốn như hủi, cái lủ việt cộng nầy không còn biết dùng từ ngử nào dành cho chúng nó. Hết ý

Leave a Replyhttp://danlambaovn.blogspot.com/2011/05/hai-ngu-dan-quang-ngai-bi-ban-tren-vung.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét