Thứ Hai, 16 tháng 5, 2011

CHÍNH DANH VS MẠO DANH

!

“Người tự tin luôn dùng tên thật của mình. Đấy là chính danh. Các nhà văn, nà báo đôi khi dùng bút danh, tên dùng trong các bài viết. Một người có thể co vài ba bút danh cho các thể loại khác nhau, nhưng các bút danh của các nhà văn nhà báo tử tế thường ổn định và báo giới biết rõ tên thật của tác giả đó. Các nhà hoạt động chính trị trong vòng bí mật cũng thường dùng bút danh để tránh khỏi bị nhà cầm quyền truy bức, nhưng khi nắm quyền thì họ thường dùng tên thật.
Với sự phát triển của thông tin mạng, thế giới ảo, ai cũng có thể viết, làm nhà báo, nhà văn theo ac1ch riêng của mình. Các nhà báo, nhà văn vẫn thường dùng bút danh quen thuộc hay bút danh mới cho thế giới mạng. Những người viết tử tế vẫn ứng xử như xưa. Bút danh nổi tiếng có thể trở thành tên gọi “thật” của một con người cụ thể và bạn đọc thậm chí không biết tên khai sinh của họ là gì. Đấy là cách dùng có ý nghĩa cao đẹp của bút danh.
Một bài viết nặc danh là bài viết không có tên người viết. Thường những con người thấp cổ bé họng và sợ cấp trên trù dập hay dùng cách nặc danh để viết đơn tố cáo thương cấp của mình hay người có quyền thế. Không hay, nhưng có thể hiểu được cách làm của người viết, nhất là của “dân đen”.
Tồi tệ hơn và pháp luật cũng cấm là việc mạo danh tức dùng tên của người khác để làm chuyện mờ ám. Thế nhưng, hiện tượng này ngày càng phổ biến. Việc này cần phải nghiêm trị.
Việc dùng bút danh theo hướng gần với nặc danh và mạo danh là hiện tượng còn nguy hiểm gấp bội. Hiện nay, nhiều khi bút danh lại biến thành công cụ để che giấu tung tích thật của người viết. Vì họ sợ bản thân cái nội dung họ viết, sợ bạn đọc biết đích thực họ là ai. Cách dùng bút danh này đã chuyển sang thái cực xấu.
Nếu chúng ta muốn xây dựng một xã hội tử tế, báo chí chính thống nên tránh xa hiện tượng này.
Các “học giả” nếu có uy tín thực hãy dùng tên của chính mình và chịu sự phán xét của dư luận cũng như của cuộc sống đời thường”.
Xin thưa ngay đây là bài viết về “Chính danh, bút danh, nặc danh và mạo danh” của Tiến sĩ Nguyễn Quang A ở trong nước, chứ không phải của Lão Móc, kẽo lại bị mang tiếng đạo văn !
Không biết có phải bài viết này ông Tiến sĩ A dành cho “học giả” Quý Thanh của báo Công An Nhân Dân khi ông này viết bài với giọng kẻ cả kín đáo răn đe “sinh mệnh cính trị” của nhà toán học Ngô Bảo Châu vì bài viết ca tụng Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ như các vị anh hùng như Hector, Kinh Kha….
Về chuyện bài viết của tác giả Quý Thanh viết về nhà toán học Ngô Bảo Châu đã có nhiều người lên tiếng. Bài viết này xin nói về chuyện “Chính danh vs mạo danh”.
*
Trên Báo Tổ Quốc vừa đăng tải bài linh mục Nguyễn Văn Lý vừa lên tiếng về “Bài số 9/CM2X: Nhắn gọi “bạn dân oan” Gạch bỏ 2 tên Cộng Sản cao nhất trong lá phiếu để đổi đời” của tác giả Thiên Đức được đăng tải khoảng hơn một tuần nay trên các diễn đàn điện tử.
Theo lời kêu gọi của linh mục Nguyễn Văn Lý thì “trong những ngày qua đồng bào đang xôn xao về một tài liệu của tác giả Thiên Đức, rồi do ai đó mạo danh Giáo sư Nguyễn Thanh Giang ở Hà Nội. đã phổ biến rộng rãi tài liệu mang tên: “Kêu gọi toàn dân hãy đứng lên lật đổ chế độ CSVN bằng lá phiếu 2X và cổ võ đồng bào hãy đi bầu cử thật đông. Đồng thời đã có một số Việt kiều tán thưởng chủ trương này.
Như vậy vô tình chúng ta sẽ mắc mưu CS, là sẽ đi bầu thật đông, để cho CS quay phim, chụp hình tuyên truyền với Quốc Tế là cuộc bầu cử thành công và người dân đi bầu đông đảo ủng hộ chế độ. Trong khi đó thì các tổ bầu cử sẽ thay các lá phiếu 2X bằng các lá phiếu khác”.(do Lão Móc in đậm).
Và, sau đó, linh mục Nguyễn Văn Lý kêu gọi tẩy chay bầu cử bằng cách không đi bầu.
Phải nói đây là lần thứ hai, linh mục Nguyễn Văn Lý đã có phản ứng nhạy bén và rất chính xác trong công cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ cho đất nước Việt Nam mà ông đã phát động từ năm 2000, khi cắm xuống ruộng lúa ở Nguyệt Biều tấm bảng “Tự Do  Tôn Giáo Hay Là Chết”.
Lần phản ứng nhanh chóng và chính xác lần thứ nhất là lần công bố Tuyên Ngôn của Khối 8406.
Để phá bỉnh công cuộc tranh đấu của linh mục Nguyễn Văn Lý, trước đó một ngày, ông “học giả” Trần Khuê đã liên kết với bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi và một số đảng phái ở San José công bố Bản Tuyên Ngôn “dỏm”. Lập tức, linh mục Nguyễn Văn Lý đã lên tiếng tố cáo việc làm phá bĩnh của “học giả” Trần Khuê và, ngay sau đó, linh mục Nguyễn Văn Lý đã gạch tên Trần Khuê trong nhóm 8406 và thay vào tên mục sư Ngô Hoài Nở .
Tưởng cũng nên biết trước đó, ông “học giả” Trần Khuê này đã viết sách ca tụng Hồ Chí Minh“Thánh Hồ”. Và sách này đã được bác sĩ Nguyễn Xuân Ngải tổ chức ra mắt tại mtộ khách sạn ở Milpitas với diễn giả là ông Vũ Thư Hiên đến từ Pháp.
Linh mục Nguyễn Văn Lý đã công khai tố cáo ước vọng cuối đời của “học giả” Trần Khuê là muốn được đắc cử làm dân biểu của Quốc Hội CSVN. 
Và như mọi người đ ều biết, sau khi bị linh mục Nguyễn Văn Lý tố cáo, “học giả” Trần Khuê đã chìm vào lãng quên.
*
Tôi không có ý “tranh luận” với tác giả Thiên Đức, nhất là sau chuyện ông tiên đoán ngày 30 tháng 4 năm 2011 sẽ là ngày cáo chung của CSVN.  
Tôi có đọc qua bài viết kêu gọi mà ông gọi là “Cuộc Cách mạng 2X” với phần ông ghi là Chú thích quan trọng, ông viết như sau:
“-Lời kêu gọi này không mang ý nghĩa một cuộc cách mạng lật đổ đảng CS bằng bạo lực.
-Lời kêu gọi này không nhằm mục đích kêu gọi các bạn tập họp thành một lực lượng duy nhất dưới sự chỉ huy thống nhất mà kêu gọi các bạn hãy hành động trong vị trí và điều kiện hiện tại của các bạn để thể hiện một ý chí duy nhất là “lật đổ sự lãnh đạo của đảng CSVN” để đổi đời cho dân oan.
-Lời kêu gọi này không mang ý nghĩa khơi động lòng thù hận và trả thù hay lấy oán báo oán.
-Đây là lời kêu gọi toàn dân làm cuộc cách mạng trong trật tự kỷ cương của nhà nước, một lòng, một ý chí quyết tâm bỏ phiếu gạch bỏ những tên cộng sản trong bộ chính trị, ban chấp hành trung ương, bộ máy nhà nước, quốc hội, bí thư, chủ tịch tỉnh.
-Sức mạnh của lá phiếu là sức mạnh của ý chí dân tộc, chứ không phải sức mạnh của quyền lực, của quân đội của công an.”
Thực tình xin xấu hổ mà nói rằng tôi không hiểu tác giả Thiên Đức muốn nói cái gì trong cái mà ông gọi là “Chú thích quan trọng” này! “Lật đổ sự lãnh đạo của đảng CSVN” để đổi đời dân oan” là thế nào?
Chẳng lẽ lật đổ 14 ông trong Bộ Chính Trị, mấy trăm, mấy ngàn ông, bà Chủ tịch, Phó Chủ tịch Tỉnh, Huyện v.v… đảng viên của đảng CSVN trong cuộc bầu cử sắp tới theo lời kêu gọi của tác giả Thiên Đức xong, thì đất nước Việt Nam sẽ có tự do, dân chủ vì toàn dân đã “lật đổ sự lãnh đạo của đảng CSVN”?
Nói theo kiểu của tác giả Thiên Đức thì chắc là mấy ông bà “lãnh đạo đảng CSVN” bị dân nghe theo lời kêu gọi của ông Thiên Đức thực hiện cuộc Cách Mạng 2X trong cuộc bầu cử sắp tới lật đổ họ, sẽ mời ông Thiên Đức về nước bàn giao để ông lại ra lời kêu gọi thành lập một nước Việt Nam không cộng sản?
Đọc lời kêu gọi ông Thiên Đức, tôi lại nhớ lời kêu gọi của ông “học giả” Lâm Lễ Trinh cách đây mấy năm kêu gọi người Việt Quốc gia tỵ nạn cộng sản hãy tổ chức một cuộc đối thoại với Thủ Tướng Phan Văn Khải khi tên này đến Hoa Kỳ tại một nơi quy tụ khoảng 100.000 người. Hai bên sẽ đối thoại trong tinh thần hòa nhã (sic!). Đọc lời kêu gọi của ông Lâm Lễ Trinh, ai cũng thấy là ông “học giả” này đã bị tẩu hòa nhập ma. Bởi vì ở hải ngoại có cá nhân nào, tổ chức nào, đảng phái nào có khả năng tập họp khoảng 100.000 người Việt tỵ nạn cộng sản? Nếu làm được như vậy thì công cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ đã có một bộ mặt khác chứ không thảm đạm như bây giờ. Đó là chưa kể, nếu, tổ chức được thì CSVN sẽ lợi dụng những hình ảnh cuộc tập họp đông đảo đó để tuyên truyền cho nhân dân trong nước là Thủ Tướng Phan Văn Khải đã được hàng trăm ngàn Mỹ kiều gốc Việt tiếp đón.  
Về chuyện tác giả Thiên Đức góp ý “cám ơn” linh mục Nguyễn Văn Lý dưới lời phát biểu của Ngài và cho rằng linh mục Lý đã chụp mũ cho ông tôi xin không có ý kiến.
Về chuyện tác giả Thiên Đức bảo rằng linh mục Nguyễn Văn Lý chỉ phát biểu để bảo vệ ý kiến của ông về cuộc bầu cử, chứ không viết hẳn một bài để “phản biện” ý kiến của ông, theo tôi, không đúng. 
Lời phát biểu của linh mục Nguyễn Văn Lý về lời kêu gọi “làm cuộc Cách Mạng 2X” của ông Thiên Đức – cũng giống như lời lên tiếng của nhiều người ở hải ngoại đã lên tiếng về đề nghị hoang tưởng tổ chức tập họp hàng trăm ngàn người để người Việt Hải ngoại nói chuyện phải quấy với Thủ Tướng VC Phan Văn Khải của ông “học giả” Lâm Lễ Trinh dạo nào.
“… Trong khi đó thì các tổ bầu cử của CS sẽ thay các lá phiếu 2X bằng các lá phiếu khác”
Câu trả lời của linh mục Nguyễn Văn Lý đã quá rõ ràng. Ông Thiên Đức còn đòi phản biện cái gì nữa? Hay là ông có một quyền lực nào đó có thể làm cho các tổ bầu cử của CSVN không dám vứt bỏ mấy lá phiếu 2X do ông kêu gọi ?!
Nếu là vậy thì Lão Móc xin xá ông hai xá mà chịu thua ông!
LÃO MÓC
25
4
 
Rate This
Đăng trong LÃO MÓC
Be the first to like this post.

5 Responses to CHÍNH DANH VS MẠO DANH!

  1. thien duc
    Trả lời lão Móc,
    Thiên Ðức cám ơn lão Móc quan tâm đến bài viết của Thiên Ðức, đối với thắc mắc câu “Lật đổ sự lãnh đạo của đảng CSVN” để đổi đời dân oan” của Lão Móc đã có sản câu trả lời trong bài viết:
    Bài số 9/CM 2X: Lời kêu gọi “bạn dân oan” Gạch bỏ hai tên cọng sản cao nhất trong lá phiếu để đổi đời
    http://baotoquoc.com/2011/05/04/bai-s%e1%bb%91-9cm-2x-l%e1%bb%9di-keu-g%e1%bb%8di-%e2%80%9cb%e1%ba%a1n-dan-oan%e2%80%9c-g%e1%ba%a1ch-b%e1%bb%8f-hai-ten-c%e1%bb%8dng-s%e1%ba%a3n-cao-nh%e1%ba%a5t-trong-la-phi%e1%ba%bfu-d%e1%bb%83-d/
    Thành thật cám ơn
    1
    0
     
    Rate This
  2. Lu Hà
    Lương Tâm Người Văn Sĩ
    tặng Nguyễn Thiếu Nhẫn
    Đọc văn chẳng thấy xa xôi
    Bông hồng gai góc hiếm hoi cho đời
    Trán nhăn tư lự yêu người
    Văn phong trời biển nổi trôi sông hồ
    Lòng anh như ánh trăng ngà
    Quê hương biền biệt mặn mà thiết tha
    Tháng năm khổ ải lao tù
    Hỡi người chiến sĩ cộng hoà miền Nam
    Tình thương chan chưá lương tâm
    Nỗi niềm cố quốc tím bầm ruột gan
    Trùng dương dặm thẳm chinh nhân
    Phong ba bão táp dấn thân phong trần
    Ung dung tay gõ chuyên cần
    Trần gian quán trọ tần ngần phôi pha
    Hoa kỳ đất nước tự do
    Đất lành chim đậu nắng mưa thuận hoà
    Mấy lời thăm hỏi bạn ta
    Không gian vắng lặng dạt dào biển khơi
    Tai nghe như tiếng anh cười
    Năm châu bốn biển đất trời bao la
    Gần xa bạn hữu gặp nhau
    Trên trang tổ quốc mái nhà cuả ta!
    15.5.2011 Lu Hà
    5
    3
     
    Rate This
  3. quang dinh
    tại VIỆT NAM không đi bầu mà được với bọn chó săn công an phường xã à ?
    2
    4
     
    Rate This
  4. Binh-Nhì
    Chẵng sợ sự phán-xét cùa dư-luận,mà chĩ sợ những đòn bẫn -thĩu cũa bọn ngự-sữ văn-đàn và bọn ngự-sữ chống Cộng!Lão Móc là một thành-viên cũa bọn chúng.
    0
    7
     
    Rate This

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét