Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

Bàn về “huyền thoại”


Xin giới thiệu một phản hồi dưới đây của anh Phùng Hoài Ngọc liên quan đến hai chữ huyền thoại trong bài báo trên Quân đội nhân dân tuần qua. Xin trích một câu có thể xem như là một điểm nhấn: "Các nhà sử học, nhà nghiên cứu văn hóa khát khao đi giải mã huyền thoại cho thỏa chí khám phá sự thật. Ít khi ai làm ngược lại là biến một người cụ thể thành huyền thoại."
Đọc bài báo của Bắc Hà “Không bao giờ đánh đổ được huyền thoại Hồ Chí Minh” trên báo Quân đội nhân dân ngày 17/5/2011, tôi có chút phân vân về cách dùng từ của tác giả.  Hôm kia đã có một bài bàn về từhuyền thoại với đối chiếu nghĩa tiếng Anh.  Trong bài này, tôi chỉ bàn về cái tựa đề và lỗi viết văn, theo thói quen nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn.
Tôi giở hai cuốn từ điển chính thống ở Việt Nam có từ “huyền thoại” thì thấy giải thích như sau:
Từ điển tiếng Việt : Huỵền thoại là “Câu chuyện huyền hoặc, kỳ lạ, hoàn toàn do tưởng tượng; thần thoại” (Viện ngôn ngữ học, 1997, Hoàng Phê chủ biên, trang 454).
Từ điển văn học, bộ mới (Nhà xuất bản Thế giới, 2004). Đây là cuốn từ điển văn học mới nhất và uy tín nhất hiện nay ở Việt Nam (4 giáo sư chủ biên: Đỗ Đức Hiểu, Nguyễn Huệ Chi, Phùng Văn Tửu, Trần Hữu Tá). Huyền thoại(trang 668): Khái niệm chỉ một hình thức tư duy đặc thù của con người thời nguyên thủy, trong đó cái kỳ ảo che giấu những sự thật, được bảo lưu dưới nhiều dạng thức của đời sống tinh thần nhiều nhóm cư dân trên thế giới và đi vào văn học nghệ thuật. (…) Ở thế kỷ XX, huyền thoại trở lại với nhân loại (…). Nhân vật lịch sử có thể trở thành nhân vật huyền thoại: truyện pha trộn cái thực với cái hoang đường, cái hư ảo, cái kỳ diệu, thường bằng phương pháp phóng đại các kích cỡ, làm lệch lạc hình tượng nhân vật hay sự kiện lịch sử, có khi thần bí hóa nó, nhằm mục đích giải thích một nhân vật kỳ vĩ hoặc tuyên truyền trong đại chúng một tư tưởng nào đó.
Xin hỏi nhà báo Bắc Hà đã dùng từ “huyền thoại” theo cuốn từ điển nào?
Chúng ta đều biết ngày nay“huyền thoại” thường được dùng theo nghĩa ẩn dụ trong văn chương nghệ thuật, vậy ta nên hiểu từ này theo nghĩa văn chương nghệ thuật.
Bắc Hà viết: “Về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những kỳ tích của Cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp, đạo đức của Người, đã thật sự là một huyền thoại trong tâm thức của nhân dân ta và bè bạn quốc tế”.
Đọc câu văn này tôi thấy lăn tăn: Câu văn lủng củng dễ sợ, phải đoán mãi, đoán ép mới nhìn ra chủ ngữ rất dài “Về Chủ tịch…của Người”. Tác giả hào hứng thông báo chủ tịch Hồ Chí Minh “đã thật sự là một huyền thoại trong tâm thức của nhân dân ta và bè bạn quốc tế”.
Nhưng điều đó đi ngược lại với giới sử học, giới khoa học nói chung.  Các nhà sử học, nhà nghiên cứu văn hóa khát khao đi giải mã huyền thoại cho thỏa chí khám phá sự thật. Ít khi ai làm ngược lại là biến một người cụ thể thành huyền thoại. Người muốn giải mã huyền thoại, thì bài báo này đang cố gắng đi tạo ra huyền thoại mới!
Thật là nhiêu khê quá !
Tôi đoán, nhà báo định viết “Không thể đánh đổ thần tượng…” nhưng ông lại ngại dùng từ “thần tượng” (lâu nay đang mất giá vì các thần tượng ca sĩ dỏm) bằng “huyền thoại” đẹp đẽ hơn, mơ hồ và lung linh hơn.
Viết văn chính luận dùng ẩn dụ, nó như con dao hai lưỡi, phải vững tay mới viết được. Mong nhà báo rèn luyện chuyên môn nhiều hơn.
Phùng Hoài Ngọc
===
Ps. Có thể xem thêm bài Huyền thoại ?
. Bookmark the permalink.

10 Responses to Bàn về “huyền thoại”

  1. Nặc danh says:
    Chừng nào mà dân Việt Nam còn bị bắt buộc ca ngợi tôn vinh ông Hồ như một bậc thành thì chừng đó đất nước còn chìm trong mê lú,lần quần lẩn quẩn không lối ra và dân Việt giống như dạng dân bị tâm thần u ám.Hàng bao năm qua , nếu các nhà văn ,nhà báo,chính trị, sử học với sự "sáng tác" theo trí tưởng tượng vô biên về "tài năng đức độ công lao"của ông Hồ làm "hư đầu"dân Việt(bởi nó láo khoét,trái với thực tế)thì nó cũng làm "hư đầu "chính thân nhân,con cái họ bởi những người này cũng đi học,đọc,xem,nghe ,và nói tóm lại cả một đất nước bị "hư đầu",nữa điên nữa khùng vì nhân vật Hồ chí Minh.Thử hỏi một cách vắn tắt,từ các cột mốc 1945,1954,1975 đến nay và nhất là 1975 ,nước Việt được gì do ông Hồ và đảng cộng sản ông mang lại.Vẫn là một nước nghèo nàn ,lạc hậu,dân trí càng xuống thấp,càng vô kỷ luật,mất phương hướng .Từ 1975 đến nay là 36 năm.Lẽ ra với 36 năm quý giá này,nếu đi đúng hướng Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều.Nước Nhật từ 1945(bại trận) đã biết đi đúng hướng và chỉ với 20 năm sau(1965) lại trở thành cường quốc kinh tế hàng thứ nhì.Nhìn sang Trung Quốc vốn là một nước rất đông dân với cực khác(không nói tính bành trướng),chỉ trong vòng 20 năm đã vươn lên thành cường quốc kinh tế hàng thứ nhì,đẩy Nhật xuống và trong những thời gian này,nước Việt có ông Hồ"vĩ đại",có đảng quang vinh"bách chiến bách thắng"vẫn chạy đi vòng vòng để mượn nợ,xin ủng hộ này nọ và dân vẫn khổ,đường sá vẫn lỗ chỗ ỗ gà,dơ dáy,người già,tàn tật vẫn lê tấm thân đi bán vé số,xin ăn qua những đường ngập lụt khi mưa,bụi mù khi nắng ,đi qua các khẫu hiệu"nhờ có bác và đảng dân ta mới được như ngày nay(!)",...Các guồng máy tuyên truyền cộng sản mặc dù biết dân ngày nay không còn tin những điều mà chính phủ nói nữa nhưng vẫn máy móc theo quán tính tiếp tục xuất bản,tuyên truyền về" con người thần thánh" Hồ chí Minh.Đây chính là oan khiên nghiệp chướng của nước Việt ,dân Việt :biết điều làm đã sai nhưng do quá ngu muội hoặc bị dân tộc nào nguyền rủa linh thiêng và đã bị ám để tiếp tục làm bậy khi không dứt lời ca ngợi về ông Hồ
  2. bighard says:
    he he he... có gì đâu mà, Bắc Hà chỉ viết sự thật thôi mà. he he
  3. Trithuchn says:
    Các nhà sử học, nhà nghiên cứu văn hóa khát khao đi giải mã huyền thoại cho thỏa chí khám phá sự thật" Câu văn đầy gai này Phùng Hoài Ngọc đang cố nhét vào mồm các nhà sử học, nhà nghiên cứu văn hóa. Khi đã là huyền thoại thì đương nhiên sẽ mang màu sắc huyền bí, hầu như không có chi tiết thật hoặc chỉ vài chi tiết mang tính dấu tích còn lại thì cớ gì các nhà sử học, nhà nghiên cứu cô công tìm kiếm sự thật.
    Hồ Chủ Tịch là một con người thật, tôi cũng không đồng tình việc biến Cụ thành một con người không có thật, nhưng ở trong tâm thức của người Việt, cụ làm những việc có thật nhưng nó phi thường, là người kiệt suất. Giới trí thức hiểu điều đó hơn ai hết rằng cụ cũng chỉ là con người, nhưng cũng cần tuyên truyền, hình tượng hóa để cảm hóa những người mụ mị, đó là cách của chính trị gia.
  4. Nặc danh says:
    Huyền bí hay huyền thoại gì thì tôi không biết. Nhưng ông Hồ đã là một con người thật thì nhất cử, nhất động của ông ấy nó phải mang tính chính nghĩa thì mới ra huyền thoại hay huyền bí gì thì ra. Chứ lại ra lệnh giết hàng ngàn người nông dân giàu có (địa chủ) thời cải cách ruộng đất chỉ vì do hiểu biết ẫu trĩ thì không được. Người ta nói giết người thì đền mạng. Những ông bà "địa chủ" ấy có giết ai đâu! Mà biết người ta giàu có bằng cách nào? hay của cải do tổ-tiên, ông-bà, cha-mẹ để lại? Bây giờ mà cũng tìm những ông (bà) nhiều đất, nhà cao cửa rộng - địa chủ thời nay mà giết thì toàn cán bộ Đảng ta với đại gia không à. Dù là gián tiếp hay trực tiếp, vô tình hay cố ý giết một người vô tội thôi cũng không thể coi là chính nghĩa được. (Đó là chưa nói đến vụ thảm sát hàng ngàn người dân thường Huế trong cuộc phản công Tết Mậu Thân 1968 của "bộ đội cụ Hồ" cũng là mệnh lệnh của ông Hồ và các thuộc hạ của ông).
  5. Nặc danh says:
    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/05/nhung-buc-anh-doi-thuong-cua-chu-tich-ho-chi-minh/

    Những bức ảnh đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh

    Lội ruộng cùng nông dân, câu cá bên nhà sàn, yêu thương các cháu thiếu nhi... là những bức ảnh về cuộc sống đời thường của Hồ Chủ tịch vừa được Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu nhân dịp 19/5.

    Những lúc rảnh rỗi, Hồ Chủ tịch lại thảnh thơi ngồi câu cá.


    Vui quá !!!!!!
    Bác Hồ chúng ta cũng biết câu cá nữa. Hồi xưa giờ không hề nghe Bác Hồ sát sinh. Nay mới phát hiện ra Bác Hồ vĩ đại cũng thích giết cá lắm chớ, chứ không lẽ câu cá mà không cần lưỡi câu, chẳng lẽ cá cắn câu bắt lên rồi lại thả xuống hồ.

    Đã sát sinh là thế mà cái cố tật "nhả khói thuốc như tàu hỏa" cũng không chừa, vừa câu cá lại vừa hút thuốc. Có lẽ Bác Hồ hút thuốc cho tăng độ phấn khích để khi thấy cá cắn câu sẽ thấy "phê" nhiều hơn.
  6. Nặc danh says:
    lenin , mao trach dong va ho chi minh chi la nhung con nguoi binh thuong nhu bao nguoi khac , cung dam duc nhu ai , cung co vo , co con roi , tham chi con gian diu voi vo dong chi minh , dieu nay cung la chuyen binh thuong , nhung o day dang cong san da tang boc va than thanh hoa con nguoi hcm , tu dong sang tay dang cong san da lam duoc nhung gi cho dan chung cua ho , hay chi la chet choc , bat cong , dan ap , lam than va doi kho , o day chi noi ve ho chi minh , sau khi tieu diet cac chanh dang yeu nuoc va gianh duoc mien bac , che do cong san hcm da bay ra vu cai cach ruong dat , moi nguoi dau to nhau , anh em , cha me dau to lan nhau .v.v.. va da giet biet bao nhieu dong bao vo toi tai mien bac , truong chinh luc do da dung ra nhan toi thay cho hcm , ai noi hcm khong vay mau nhung nguoi dan vo toi nay , 1958 pham van dong thay mat chinh phu cong san vn goi dien van cong nhan chu quyen hoang sa va truong sa la cua trung cong , ai noi hcm khong biet gi het , mau than 1968 da chon song mot cach da man nhung nguoi dan vo toi tai hue ,sau 1975 cho den nay , truoc tien la day doa , bo tu nhung nguoi lam viec cho che do truoc , danh tu san , nhieu nguoi tan gia , bai san phai nhay lau tu van , sau la dan ap , tra tan , bat bo , tru dap , nhung nguoi lanh dao cac ton giao , nhung nguoi khong dong y voi loi lanh dao cua dang cong san , nhung nguoi dung len dau tranh , bao ve chu quyen dat nuoc , nhung cong nhan dung len dau tranh vi cong ly khi bi boc lot boi nhung cong ty ngoai quoc , an cuop trang tron cac co so ton giao , va ruong dat cua nhan dan , tham nhung , bao che cho nhau , an choi phe phon tren su dau kho , lam than cua nhan dan , v.v.. nhin vao nhung hanh dong va viec lam cua hcm cung nhu cua dang cong san vn da lam va dang lam du chung minh tat ca , lich su rat song phang , thoi gian troi qua dan toc se co cai nhin khach quan va trung thuc hon , danh gia cong toi mot cach ro rang , su kinh trong doi voi tung nhan vat lich su khong can phai ap dat , cuong che .
  7. Nặc danh says:
    ui! sao tội đồ dân tộc lại được làm hyền thọai thế kia? há chăng cổ vũ bọ chó săn?
  8. HUYEN THOAI gi` thang` day' > chi? la` 1 thang` ham` ho` an noi' lung~ cung~ va` con` dao duc gia? chuyen de` dau` cuoi~ co~ nhan dan ma` la` HUYEN THOAI kakakakaaaaaaa neu' 1 ngay` 3 DINH` bi dep bo~ thi` cai' do' nguoi` ta dua vao` vien bao~ tang` 1 HUYEN THOAI chet' ko duoc xieu thoat' do'
  9. cơm nguội says:
    Đúng lắm! HCM là 1 "huyền thoại" là đúng lắm! Chứ có cái gì thật đâu mà không là "huyền thoại".
    Mấy ông bồi bút đừng ca hát bài " Huyền thoại Bác" nữa. Không khéo Bác thành Thạch Sanh hay Lý Thông, hoặc giả thành "thằng Cuội ngồi gốc cây đa" lưu truyền hậu thế thì nguy to.
  10. Nặc danh says:
    Nói như VẸM
http://danlambaovn.blogspot.com/2011/05/ban-ve-huyen-thoai.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét