Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Bài 3: Vi phạm nghiêm trọng tố tụng hình sự?


(PL&XH) - Những tài liệu PV đường dây nóng 0988811123 thu thập được thể hiện cán bộ điều tra CA huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ có dấu hiệu ép cung bị can, hỏi cung trẻ vị thành niên không có người giám hộ, vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng hình sự.


Sau vụ việc xảy ra ngày 15-3-2011, CQĐT CA huyện Tam Nông nhiều lần triệu tập những người liên quan. Bên cạnh những lần gửi thông báo theo đúng quy định, CQĐT cũng có lần "làm tắt", thông báo miệng, yêu cầu đối tượng liên quan đến để hỏi cung. Chị Lương Thị Chất, vợ bị can Trường, nói với PV đường dây nóng 0988811123 rằng, ngày 22-3-2011, khi đến trụ sở CQĐT làm việc theo yêu cầu của điều tra viên Nguyễn Tuấn Anh, đã bị cán bộ điều tra này tát hai cái vào mặt. Việc hỏi cung con trai anh Trường là cháu Tạ Thái Hồng Sơn, SN 1998, học sinh lớp 7 trường THCS Hương Nha, cán bộ điều tra đã có dấu hiệu phạm luật.

Bản ảnh với những vết bầm tím của anh Trường
(Ảnh của gia đình cung cấp)

Ngày 17-3, một điều tra viên CA huyện Tam Nông được ông Lương Văn Dậu, Phó trưởng CA xã Hương Nha dẫn đến trường THCS Hương Nha để lấy lời khai của cháu Hồng Sơn. Tuy nhà gần trường, nhưng bố, mẹ và bà nội cháu Sơn không nhận được thông báo gì về việc này. Tại trường học, cán bộ điều tra đã hỏi cung cháu Hồng Sơn mà không có người giám hộ hợp pháp. Cháu Hồng Sơn cũng khẳng định với PV đường dây nóng: "Khi bác ấy hỏi, cháu và bác ấy ngồi riêng một phòng, các thầy cô thì ngồi ở phòng khác". Thầy Hà Đức Thịnh, Hiệu trường trường THCS Hương Nha, cũng xác nhận điều này. Quá trình điều tra, PV thu thập được một tờ "giấy xác nhận" ngày 16-5, tức là khoảng hai tháng sau ngày cháu Hồng Sơn bị hỏi cung, với nội dung: "Vào ngày 17-3, lúc 8g, ông Dậu, Phó trưởng CA xã Hương Nha đưa CA huyện vào làm việc với nhà trường, đề nghị nhà trường phối hợp giải quyết việc có liên quan đến em Hồng Sơn, học sinh lớp 7C. Sau đó, khi gần hết tiết 3, khoảng gần 10g, ông Hà Đức Thịnh cho giáo viên Đặng Anh Ba xuống lớp gọi em Hồng Sơn lên gặp thầy hiệu trưởng, lúc đó là giờ công nghệ của giáo viên Vương Thị Lan Hương. Sau đó khi hết giờ, em Sơn lên gặp thầy hiệu trưởng và làm việc riêng với CA huyện". "Giấy xác nhận" được những người có tên kí xác nhận, đóng dấu đỏ của nhà trường. Văn bản này thể hiện cán bộ điều tra "làm việc riêng" tại một phòng riêng với cháu Hồng Sơn, trẻ vị thành niên, là vi phạm Luật tố tụng hình sự.


Nghiêm trọng hơn, anh Tạ Văn Trường còn có đơn "tố" điều tra viên Nguyễn Tuấn Anh sử dụng dùi cui đánh đập, ép anh Trường phải nhận tội. PV xin trích một phần "Bản tường trình" ngày 5-5 của anh Trường trước khi bị bắt tạm giam: "Ngày 4-5 tôi đi làm xa nhà, CA xã báo cho tôi là sáng 5-5 lên CA huyện gặp anh Nguyễn Tuấn Anh mà không có giấy triệu tập, để giải quyết việc ông Đề mang dao rựa sang nhà chém vợ tôi, vợ tôi vớ được cái cân bằng sắt chống cự lại. Cùng lúc đó tôi gọi Ban CA xã can thiệp nhưng không kịp. Sáng 5-5, khoảng 8g30 - 9g tôi mới xuống. Anh Nguyễn Tuấn Anh đưa tôi vào phòng khép cửa lại dùng dùi cui đánh tôi gây nhiều thương tích, ép tôi phải nhận đánh ông Đề thì mới thôi. Lúc tôi ra cổng không về nhà được, phải nhờ người đưa về với tình trạng đau đớn toàn thân".


Sau khi nhờ người đưa về, anh Trường được gia đình đưa đi viện khám thương. Theo "Giấy biên nhận vết thương" do Trạm y tế xã Hương Nha lập hồi 18g ngày 5-5 đối với bệnh nhân Tạ Văn Trường: "Vùng bả vai hai bên sưng nề, bầm tím không chảy máu. Cánh tay phía sau hai bên sưng nề, bầm tím. Một nửa giữa cẳng tay trái có vết sưng nề, tím. Ngón tay cái bên phải sưng nề tím. Một phần ba trên cẳng chân phải có một vết bầm tím đường kính 10cm. Phía dưới gối ngoài có một vết bầm tím, đường kính 5cm, không chảy máu. Trạm y tế đã cho bệnh nhân nghỉ ngơi, trợ sức, giảm đau, chống nề và theo dõi tại trạm".

Ngày 6-5, Trạm y tế xã Hương Nha chẩn đoán bệnh nhân Tạ Văn Trường bị "Đa vết thương phần mềm do bị đánh", đồng thời viết giấy giới thiệu anh Trường lên khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Tam Nông. Đến ngày 13-5 thì CQĐT CA huyện Tam Nông thông báo bắt tạm giam bị can Tạ Văn Trường.

Theo những bản ảnh gia đình anh Trường cung cấp cho PV, thì anh Trường đã bị đánh rất nặng, thương tích khắp người. Do người chụp ảnh là một cháu nhỏ không có kinh nghiệm chụp ảnh, nên tại những bản ảnh không thể hiện rõ ràng mặt anh Trường. Tuy nhiên, theo xác minh của PV đường dây nóng, bối cảnh trong ảnh hoàn toàn phù hợp với bối cảnh nhà anh Trường. Mặt khác, quan sát những vết bầm tím tại các vị trí trên cơ thể người trong ảnh thấy hoàn toàn trùng khớp với mô tả trong "Giấy biên nhận vết thương" của Trạm y tế xã Hương Nha với chẩn đoán "Đa chấn thương phần mềm do bị đánh".

Gia đình anh Trường cho rằng, CQĐT bắt tạm giam anh Trường do "ngại" anh Trường tố cáo việc bị đánh đập, ép cung đến các cơ quan chức năng. Với những thương tích trong bản ảnh, sẽ không khó để xác minh đó có phải trên cơ thể anh Trường hay không nếu Viện kiểm sát và CA huyện Tam Nông tiến hành làm rõ, vì qua hơn hai tuần những vết bầm dập trên người anh Trường chưa thể mất đi, nếu có. Để làm rõ việc này, nhóm PV đường dây nóng đã liên hệ với CQĐT CA huyện Tam Nông. Trung tá Trần Mậu Khê, Phó trưởng CA huyện Tam Nông đã được PV cung cấp các bản ảnh thu thập được. PV cũng đã thông tin tới trung tá Khê việc cán bộ điều tra có dấu hiệu vi phạm luật tố tụng hình sự khi hỏi cung trẻ vị thành niên không có người giám hộ. Trung tá Khê hứa sẽ chuyển những thông tin PV cung cấp tới Thủ trưởng cơ quan CSĐT CA huyện Tam Nông để điều tra, xác minh, sau đó CQĐT sẽ làm việc cụ thể với PV đường dây nóng.

Điều 299 Bộ Luật Hình sự nêu rõ về tội bức cung:
Khoản 1: Người nào tiến hành điều tra, truy tố, xét xử mà bằng các thủ đọan trái pháp luật buộc người bị thẩm vấn phải khai sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Khoản 2: Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
Khoản 3: Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.
Khoản 4: Người bị phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét